รีเซต

“ไข่มุกดำ” แห่งท้องทะเล เรือยอช์ตแบบมีใบเรือ ค่าบำรุงรักษาซื้อรถบูกัตติได้ปีละ 6 คัน

“ไข่มุกดำ” แห่งท้องทะเล เรือยอช์ตแบบมีใบเรือ ค่าบำรุงรักษาซื้อรถบูกัตติได้ปีละ 6 คัน
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2567 ( 10:34 )
22
“ไข่มุกดำ” แห่งท้องทะเล เรือยอช์ตแบบมีใบเรือ ค่าบำรุงรักษาซื้อรถบูกัตติได้ปีละ 6 คัน

ทำความรู้จัก แบล็กเพิร์ล (Black Pearl) หรือ “ไข่มุกดำ” เรือยอช์ตแบบมีใบเรือ โดดเด่นด้วยเสากระโดง 3 เสาสีดำสวยงาม และมีประสิทธิภาพในการแล่นโดยใช้แค่พลังงานลม 


เรือยอร์ชลำนี้สร้างโดยบริษัทผู้ผลิตเรือยอช์ตสัญชาติเนเธอร์แลนด์อย่างโอเชียนโก (Oceanco) เจ้าของเรือคือครอบครัวของโอเล็ก เบอร์ลาคอฟ (Oleg Burlakov) มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวรัสเซีย ตัวเรือมีความยาว 106 เมตร หรือก็คือประมาณใกล้เคียงความยาวของสนามฟุตบอลของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) น้ำหนักรวม 2,864 ตัน ใบเรือสูง 70 เมตร หรือสูงใกล้เคียงกับตึก 23 ชั้น ทำความเร็วสูงสุดได้ 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในของแบล็กเพิร์ลนั้นกว้างขวางกว่าเรือยอช์ตอื่น ๆ ที่เทียบเท่ากัน เพราะเครื่องยนต์ถูกจัดเก็บในห้องเดียวของเรือเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า มีพื้นที่อื่น ๆ กว้างมากพอที่จะเอาไปใช้งานในส่วนความสะดวกสบาย หรือความหรูหรา มีห้องโถงหลายชั้น พร้อมลิฟต์แก้ว สระสปาพร้อมอ่างน้ำร้อน และโรงภาพยนตร์บีชคลับ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12 คน และลูกเรืออีก 6 คน


ตามทฤษฎีแล้วแบล็กเพิร์ล สามารถแล่นข้ามมหาสมุทรได้โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงอะไรเลย ใช้เพียงพลังลมตามธรรมชาติเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติก็ยังมีใช้เชื้อเพลิงอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่าเรือยอช์ตขนาดใกล้เคียงกัน เช่นในปี 2023 แบล็กเพิร์ลเดินทางจากประเทศมอนเตอเนโกรไปยังเกาะเซนต์บาร์เตเลมี (Saint Barthélemy) ประเทศฝรั่งเศส หากเป็นเรือยอช์ตปกติ จะใช้เชื้อเพลิงอย่างน้อย 200,000 ลิตร แต่แบล็กเพิร์ลใช้เชื้อเพลิงเพียงแค่ 32,000 ลิตรเท่านั้น 


ซึ่งแน่นอนว่าด้วยขนาดและความหรูหรา ย่อมมีค่าใช้จ่ายสูงมากเช่นกัน โดยแบล็กเพิร์ล ใช้งบในการสร้างประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7,300 ล้านบาท และมีค่าบำรุงรักษาประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือก็คือประมาณ 730 ล้านบาท จำนวนเงินประมาณนี้ สามารถเทียบเท่ากับการซื้อรถหรู 2022 Bugatti Chiron ราคาประมาณ 120 ล้านบาท ได้ปีละ 6 คัน


ทั้งนี้ในบรรดาเรือยอช์ตแบบมีใบเรือ เรือที่โด่งดังที่สุดในโลกคือโครุ (Koru) ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของก็คือเจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน (Amazon) สร้างโดยบริษัท Oceanco ซึ่งเป็นอู่ต่อเรือเดียวกับที่สร้างแบล็กเพิร์ล นอกจากนี้ยังมีเรือชื่อเอ (A) ซึ่งมีชื่อเสียงเพราะเป็นเรือยอช์ตแบบมีใบเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความยาวของตัวเรือ 142 เมตร หรือขนาดใกล้เคียงกับนำด้านยาวของสระว่ายน้ำโอลิมปิกที่ยาว 50 เมตร มาวางต่อกัน 3 สระ และความสูงของเสากระโดง 100 เมตร หรือสูงใกล้เคียงกับตึก 33 ชั้น


แต่หากมีการประกวดเรือสวยงาม เรือแบล็กเพิร์ลถือว่ามีความโดดเด่นมาก ซึ่งสื่ออย่าง SupercarBlondie ก็เชื่อว่าหากประกวดในเรื่องความสวยงาม แบล็กเพิร์ลจะต้องชนะแน่ ๆ 


ปัจจุบัน เรือแบล็คเพิร์ลจอดอยู่ในเมืองติวัท ประเทศมอนเตอเนโกร ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ VesselFinder


ที่มาข้อมูล Supercarblondie

ที่มารูปภาพ Oceanco

ข่าวที่เกี่ยวข้อง