รีเซต

อินโดนีเซีย เตือนประชาชนการ์ดอย่าตก แม้ยอดติดโควิดลดลง

อินโดนีเซีย เตือนประชาชนการ์ดอย่าตก แม้ยอดติดโควิดลดลง
Ingonn
8 กันยายน 2564 ( 17:27 )
60
อินโดนีเซีย เตือนประชาชนการ์ดอย่าตก แม้ยอดติดโควิดลดลง

Indonesia: ผู้นำอินโดนีเซีย เตือนประชาชนการ์ดอย่าตก แม้ยอดติดเชื้อรายวันลดลงต่อเนื่อง เหลืออยู่ที่ 4.5% ต่ำกว่าอัตราการติดเชื้อของ WHO ซึ่งกำหนดไว้ที่ 5% หากเกิน หมายความว่าไม่สามารถควบคุมได้

 

 

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันในอินโดนีเซีย ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO คือ 5% เป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ เหลืออยู่ที่ 4.5% ต่ำสุดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ซึ่งเป็นเดือนที่อินโดนีเซียรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก อ้างอิงจากข้อมูลจาก KawalCOVID-19 หน่วยงานอิสระที่เก็บข้อมูลด้านโควิดของอินโดนีเซีย

 

 

สถานการณ์ดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า การระบาดระลอก 2 ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักต่ออินโดนีเซีย อาจกำลังทุเลาเบาบางลง โดยอัตราผู้ติดเชื้อ หรือสัดส่วนของประชาชนที่ตรวจหาเชื้อแล้วพบผลตรวจเป็นบวก สูงสุดอยู่ที่ 33.4% ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิดในเอเชีย ซึ่งมีไวรัสสายพันธุ์ Delta เป็นสายพันธุ์หลัก จนทางการต้องยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดในประเทศที่เข้มงวด

 

 

เมื่อวันจันทร์ (6 กันยายน) รัฐบาลอินโดนีเซีย ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ส่วนใหญ่บนเกาะชวา และกลับมาเปิดห้างสรรพสินค้า โรงงาน และร้านอาหารได้บางส่วนแล้ว แต่ทางประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด ได้เตือนชาวอินโดนีเซีย ว่าอย่าพึงพอใจในสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ และว่าโควิดยังคงซุ่มรออยู่ เมื่อเราการ์ดตก โควิดก็พร้อมจะกลับมาระบาดเพิ่มขึ้นได้อีกครั้ง

 

 

ก่อนหน้านี้ WHO แถลงว่า หากอัตราการติดเชื้อเกิน 5% แสดงว่า ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

 

 

เอลินา ซิปตาดี ผู้ร่วมก่อตั้งหน่วยงาน KawalCOVID-19 กล่าวว่า แนวโน้มดังกล่าว เป็นสัญญาณที่ดี แม้ว่าเธอเตือนว่า ข้อมูลของทางการตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตอาจต่ำกว่าความเป็นจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง