รีเซต

หุ่นยนต์เท้าแม่เหล็กตรวจสอบที่สูง แรงบันดาลใจจากตุ๊กแก

หุ่นยนต์เท้าแม่เหล็กตรวจสอบที่สูง แรงบันดาลใจจากตุ๊กแก
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2566 ( 07:26 )
134
หุ่นยนต์เท้าแม่เหล็กตรวจสอบที่สูง แรงบันดาลใจจากตุ๊กแก

บรรดาเหล่าช่างเทคนิคมักจะพบความยากลำบากในการตรวจสอบงานโครงสร้างโลหะ หรือเครื่องจักรขนาดใหญ่เป็นประจำ ซึ่งที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีการใช้โดรนเข้ามาช่วย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องความจุแบตเตอรี่ และด้วยเหตุผลเหล่านี้ หุ่นยนต์ แมกเนกโก (Magnecko) ที่มีเท้าแม่เหล็ก ปีนป่ายที่สูงได้อย่างอิสระจึงถือกำเนิดขึ้นมา 


โดยทีมนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ระดับชั้นปริญญาตรี 8 คน จากสถาบันวิจัยอีทีเอช ซูริค (ETH Zurich) ในสวิตเซอร์แลนด์ เป็นผู้ให้กำเนิดหุ่นยนต์แมกเนคโก พร้อมเปิดเผยว่าได้รับแรงบันดาลใจจากสัตว์ที่อาศัยอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์ มีความสามารถในการปีนกำแพงและเพดาน ก็คือ ตุ๊กแก 




สำหรับหลักการทำงานของหุ่นยนต์แมกเนคโก เกิดขึ้นจากการใช้โมดูลแม่เหล็กไฟฟ้าแบบพิเศษ (Special electro-permanent magnet modules) ที่บริเวณเท้าของหุ่น ซึ่งแต่ละโมดูลประกอบด้วยแม่เหล็กขนาดเล็กหลายตัวที่สามารถเปลี่ยนกลับเป็นโลหะธรรมดาได้ ด้วยกระแสคลื่นไฟฟ้ากระตุ้นเพียงเล็กน้อย และจุดที่น่าสนใจของโมดูลแม่เหล็กไฟฟ้านี้คือ การคงสถานะแม่เหล็กหรือโลหะธรรมดาได้โดยไม่ต้องให้พลังงานต่อเนื่องเพื่อรักษาสถานะ นอกจากนั้น บริษัทยังเคลมว่า ขาแต่ละข้าง สามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 2.5 เท่าของน้ำหนักรวมของหุ่นยนต์ จึงทำให้แมกเนกโคสามารถเดินกลับหัวได้โดยสมบูรณ์ 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง จึงยังไม่มีการเปิดเผยสเปกโดยละเอียดออกมา แต่ทีมงานเผยว่า ในการทดสอบเบื้องต้น ผู้ควบคุมสามารถใช้งาน แมกเนกโค (Magnecko) ด้วยอุปกรณ์ไร้สายให้เดินตามเส้นทางที่กำหนดไว้ พร้อมกับสลับโหมดยึดเกาะแนวตั้งและแนวนอนด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ ขณะที่แผ่นยางรองฝ่าเท้าแบบมีสปริงจะช่วยรักษาการยึดเกาะเอาไว้




ขณะที่ในอนาคต ทีมทำงานมีแผนการทำให้แมกเนกโคสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางและวางแผนเส้นทางได้ด้วยตนเอง ซึ่งหมายความว่า มันสามารถทำงานตรวจสอบบำรุงรักษาได้ รวมถึงการเป็นหุ่นยนต์เฝ้าระวังภัย หรือทำหน้าที่เฝ้ายามได้อีกด้วย


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ newatlas



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง