รีเซต

นักวิจัยเกาหลีใต้พัฒนาเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์​

นักวิจัยเกาหลีใต้พัฒนาเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์​
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2566 ( 13:41 )
51
นักวิจัยเกาหลีใต้พัฒนาเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์​

ปัจจุบันปัญหาขยะพลาสติกในมหาสมุทรเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ การป้องกันขยะจากแหล่งกำเนิดที่แท้จริงอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นักวิจัยกลุ่มหนึ่งจากสถาบันวิศวกรรมโยธาและเทคโนโลยีอาคารแห่งเกาหลีในประเทศเกาหลีใต้ ได้พัฒนาเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในแม่น้ำยูกูชอน เมืองกงจู จังหวัดชุงชองนัม


"ขยะที่ลงสู่ทะเลนั้นจัดเก็บได้ยากเนื่องจากธรรมชาติแพร่กระจายเป็นวงกว้าง และมีสิ่งเจือปนทำให้ต้นทุนในการทำความสะอาดเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสกัดกั้นและรวบรวมจากแม่น้ำก่อนถึงทะเล ลงสู่ทะเล” ดร.ซัง ฮวา จุง จากสถาบันวิศวกรรมโยธาและเทคโนโลยีอาคารแห่งเกาหลี (KICT) กล่าวอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำ


ก่อนหน้านี้ในปี 2019 ทีมงานได้ติดตั้งเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำบริเวณจังหวัดซุงวองใต้ เพื่อชะลอจำนวนขยะที่ลอยออกสู่มหาสมุทร อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้เครื่องดักจับขยะได้รับความเสียหาย ทีมงานจึงใช้การออกแบบใหม่ที่คำนึงถึงการใช้งานในขณะน้ำท่วม รวบไปถึงปรับปรุงกระบวนการติดตั้งให้สะดวกมากขึ้น


พื้นที่บริเวณแม่น้ำยูกูชอน จังหวัดชุงชองนัม มีแม่น้ำและลำธารทั้งหมด 500 สาย ปริมาณขยะในทะเลจากบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยมีขยะไหลผ่านทางแม่น้ำแห่งนี้คิดเป็นประมาณ 61.2% ของปริมาณขยะทั้งหมดในบริเวณดังกล่าว ทีมงานวิจัยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ โดยสร้างศูนย์ทดลองครอบคลุมพื้นที่กว่า 192,051 ตารางเมตร ซึ่งนับว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้


ระหว่างการทดสอบใช้งานเครื่องดักจับขยะ ทีมงานวิจัยได้ใช้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยให้ในการวิเคราะห์และประเมินผลข้อมูล โดยรองรับการทำงานแบบเรียลไทม์ตามเวลาจริง เครื่องดักจับขยะได้รับการติดตั้งและทดสอบมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และจะถูกใช้งานไปจนถึงปี 2569 ก่อนที่จะมีการขยายโครงการไปยังแม่น้ำสายอื่น ๆ ในประเทศ


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง