รีเซต

ผลการวิจัยเผย! มนุษย์และเอไอมองเห็นวัตถุด้วยวิธีเดียวกัน

ผลการวิจัยเผย! มนุษย์และเอไอมองเห็นวัตถุด้วยวิธีเดียวกัน
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2563 ( 23:41 )
90
ผลการวิจัยเผย! มนุษย์และเอไอมองเห็นวัตถุด้วยวิธีเดียวกัน

นักวิจัยค้นพบเรื่องน่าตื่นตะลึงของความคล้ายคลึงกันระหว่างการมองวัตถุแบบสามมิติ ระหว่าง “สมองมนุษย์” กับ “คอมพิวเตอร์เอไอ” ซึ่งเรียกได้ว่าคล้ายคลึงกันจนน่าตกใจ

การค้นพบนี้ตีพิมพ์ลงในวารสาร “Current Biology” ซึ่งนำเสนอโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ซึ่งการค้นพบนี้ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญในการทำความเข้าใจในการพัฒนาการเลียนแบบสายตาของมนุษย์ของเอไอ โดยค้นพบว่าระบบประสาทแบบธรรมชาติของมนุษย์ และระบบของเอไอมีการบันทึกการตอบสนองคล้ายกันมากเมื่อรับข้อมูลภาพและรูปทรงแบบ 3D สามมิติ ถึงแม้ว่าระบบประสาทของเอไอจะถูกฝึกมาด้วยการรับภาพแบบสองมิติก็ตาม


ที่มาของภาพ https://cdn.pixabay.com/photo/2018/05/08/08/44/artificial-intelligence-3382507_1280.jpg

โดยเอไอที่สามารถมองเห็นภาพสามมิติได้คล้ายคลึงกันนี้ชื่อว่า “AlexNet” ซึ่งสามารถมองเห็นภาพได้คล้ายคลึงกันกับสมองของมนุษย์ส่วนที่เรียกว่า “V4” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ทำงานเกี่ยวกับด้านการมองเห็น

ศาสตราจารย์ Ed Connor อาจารย์ประจำภาควิชาประสาทวิทยาศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ยังได้กล่าวว่าการค้นพบความคล้ายคลึงกันในการรับภาพระหว่างสมองมนุษย์และเอไอครั้งนี้นั่นน่าตกใจมาก เพราะสมองของมนุษย์นั้นใช้เวลาพัฒนามากว่าหลายพันปี ในขณะที่เอไอถูกพัฒนามาโดยนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์เท่านั้น


ที่มาของภาพ https://cdn.pixabay.com/photo/2015/03/08/09/30/head-663997_1280.jpg

การค้นพบนี้ถือได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะการใช้เอไอทำงานเลียนแบบสมองอาจจะทำให้เราได้ค้นพบความลับเกี่ยวกับสมองของมนุษย์มากขึ้น และในทางกลับกันการศึกษาด้านสมองก็อาจจจะทำให้เราประยุกต์ความรู้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อใช้พัฒนาสิ่งที่จะมาดูแลมนุษย์ได้ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง