รีเซต

หมูย่างเมืองตรัง ราคาพุ่ง แต่ขายหมดเกลี้ยง รับสงสารคนกิน ต้นทุนแพง ไม่ขึ้นอยู่ไม่ได้

หมูย่างเมืองตรัง ราคาพุ่ง แต่ขายหมดเกลี้ยง รับสงสารคนกิน ต้นทุนแพง ไม่ขึ้นอยู่ไม่ได้
มติชน
3 มกราคม 2565 ( 16:51 )
59
หมูย่างเมืองตรัง ราคาพุ่ง แต่ขายหมดเกลี้ยง รับสงสารคนกิน ต้นทุนแพง ไม่ขึ้นอยู่ไม่ได้

ตรัง – หมูย่างเมืองตรังขายหมดเกลี้ยงแผง แม้ราคาจะพุ่ง กก.500 บาท วอนผู้ว่าฯ ดันให้เป็นสินค้าพิเศษ รับสงสารผู้บริโภค ต้นทุนมาแพง ไม่ขึ้นเท่ากับฆ่าตัวตาย

 

เมื่อวันนี้ 3 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านโกสุยหมูย่าง ต้นตำรับเมืองตรัง สูตรโกยิ่ง ตั้งอยู่ริมถนนห้วยยอด ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชน และนักท่องเที่ยว จำนวนมากต่างเดินทางมาซื้อหมูย่างเมืองตรัง กันเป็นจำนวนมาก ทั้งนำไปรับประทานกับครอบครัว พักพวกเพื่อนฝูง หรือซื้อไปเป็นของฝาก และนำไปไหว้เจ้า โดยแค่ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. หมูย่างที่ตั้งขายหน้าร้านประมาณ 3-4 ตัว กลับขายหมดเกลี้ยงแผงอย่างรวดเร็ว และเป็นเช่นนี้มาต่อเนื่อง แม้ราคาหมูสดจะขึ้นราคาสูง ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างก็จำเป็นจะต้องปรับราคาหมูย่างขึ้น จากราคาเดิม กก.ละ 420 บาท มาเป็น กก.ละ 500 บาทก็ตาม โดยขณะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์ม ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 97 – 98 บาท

 

นายสัมพันธ์ ยิ้วเหี้ยง หรือโกสุย อายุ 51 ปี รองประธานชมรมผู้ประกอบการหมูย่าง จ.ตรัง เจ้าของร้านหมูย่างโกสุย กล่าวว่า เราก็ได้ปรับเปลี่ยนปรับราคาไปตามสถานการณ์ เราก็กังวล ไม่ได้สบายใจเลย สงสารผู้บริโภค ทุกอย่างจะตกไปถึงผู้บริโภคหมดเลย กระทบกันหมด เราในฐานะผู้ประกอบการก็ต้องเอาตัวรอด เศรษฐกิจเช่นนี้ถ้าหากเรายังคงราคาเดิมไว้เท่ากับเราฆ่าตัวตาย จึงจำเป็นต้องขึ้นตาม แต่ครั้งนี้หนักสุด ไม่เคยเจอราคาหมูที่สูงขนาดนี้ ตั้งแต่จำความได้ ก็กว่า 50 ปีมาแล้ว

 

“กังวลว่าการที่หมูขึ้นราคาอาจจะทำให้ผู้ประกอบการบางรายหยิบฉวยโอกาสตรงนี้แหล่เนื้อให้บางลง ลดคุณภาพของหมูย่างลง ซึ่งอาจะทำให้ความเป็นดั่งเดิมของหมูย่างหายไป และทำให้ผู้ประกอบการบางรายเริ่มที่จะทยอยกันปิดตัวไปบ้างแล้วจำนวนไม่น้อย”

 

นายสัมพันธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากปรับขึ้นราคาเป็น กก.ละ 500 บาท ลูกค้าบางรายที่ไม่เข้าใจเมื่อมาซื้อก็ตกใจ เลยอธิบายเหตุผลให้ฟังว่า หมูราคาสูงขึ้น ทางผู้ประกอบการก็จำเป็นที่จะต้องขึ้นตาม แต่บางรายไม่เข้าใจก็ต่อว่า ว่าทางร้านฉวยโอกาสเอาช่วงเทศกาลมาฉวยโอกาสขึ้นราคา แต่หากขายราคาเท่าเดิมก็ยอมปิดร้านไปดีกว่า โดยช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ถึงแม้หมูย่างจากราคาสูง แต่มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ มีลูกค้ามาซื้อหน้าร้าน และสั่งจองย่างเป็นตัวเยอะ สาเหตุก็มาจากผู้ประกอบการหยุดไปหลายเจ้า กลายเป็นว่ามีขายไม่พอ ไม่ถึงเที่ยงก็ขายหมดแล้ว แต่เราก็ทำเยอะไปกว่าเดิมไม่ได้ เพราะต้นทุนสูง

 

นายสัมพันธ์ กล่าวเ่งบว่า ตนเข้าใจว่าราคาหมูขึ้นราคาเป็นปัญหาทางด้านเศรษฐกิจทั้งประเทศ แต่อยากให้ทางจังหวัดตรัง ไม่ว่าจะเป็น ผู้ว่าฯ พาณิชย์จังหวัด หอการค้า ดำเนินการจัดทำหมูย่างเมืองตรังให้เป็นสินค้าพิเศษ ช่วยควบคุมราคาหมูย่างให้ชัดเจน เพื่อผู้ประกอบการสามารถยืนอยู่ได้ และช่วยสนับสนุนชาวบ้านที่เลี้ยงหมูตามบ้าน ช่วยรับซื้อหมูของเขาหน่อย จะทำให้ผลประกอบไม่ไปตกอยู่กับนายทุนรายใหญ่ และอยากให้หน่วยงานภาครัฐในตรัง ช่วยทำให้เป็นจริงเป็นจัง ว่าผู้ประกอบการต้องการอะไร แก้ให้ถูกจุด เพื่อจะเดินหน้าแก้ไขปัญหากันไปได้ เพราะปัญหาของผู้ประกอบการมีเยอะ แต่เราไม่รู้จะพูดกับใคร ถ้าหากราคาหมูย่างไม่ตึงเช่นนี้ จังหวัดตรังของเราน่าจะเรียกนักท่องเที่ยวได้มากกว่านี้ในช่วงเทศกาลต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง