รีเซต

รถตู้โคราชโอด จัดที่นั่งเว้นที่นั่ง ทำรายได้หด คนขับต้องกัดฟัน ยอมลดเบี้ยเลี้ยงตัวเอง

รถตู้โคราชโอด จัดที่นั่งเว้นที่นั่ง ทำรายได้หด คนขับต้องกัดฟัน ยอมลดเบี้ยเลี้ยงตัวเอง
มติชน
10 มิถุนายน 2563 ( 10:15 )
310
รถตู้โคราชโอด จัดที่นั่งเว้นที่นั่ง ทำรายได้หด คนขับต้องกัดฟัน ยอมลดเบี้ยเลี้ยงตัวเอง

 

ผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะโคราช โอดจัดที่นั่งเว้นระยะห่างเหลือ 9 คน รายได้หดคนขับยอมลดเบี้ยเลี้ยงขณะที่ผู้โดยสารรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้นนครราชสีมา – วันนี้ (10 มิถุนายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าจอดรถตู้โดยสารสาธารณะ ภายในสถานีขนส่งจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 2 บรรดาผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ-โคราช และโคราช-ต่างจังหวัด ต่างนำรถตู้มาเปิดเดินรถกันอย่างคึกคัก

 

ภายหลังจากที่ทาง ศบค.ได้ประกาศผ่อนปรนระยะที่ 3 ให้สามารถเปิดเดินรถได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาจองตั๋วรถตู้กันอย่างเนืองแน่นตลอดทั้งวัน โดยการเปิดเดินรถตู้ในครั้งนี้ ทางผู้ประกอบการทุกราย ได้มีการจัดมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ไว้อย่างเข้มงวดตามที่ทางกรมการขนส่งทางบก และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด เช่น มีการวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกราย, มีการสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อให้ผู้โดยสารเช็คอินก่อนขึ้นรถ และเช็คเอ้าท์หลังจากลงรถ, มีการลงทะเบียน และมีการจัดที่นั่งเว้นระยะห่าง จากปกติ 13 ที่นั่ง เหลืออยู่ 9 ที่นั่งต่อคันต่อเที่ยว

 

โดยนางฉันทนา ชุ่มเสมา อายุ 51 ปี ผู้ประกอบการเดินรถบริษัทแวนทัวร์ ราชสีมา-บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะต่างก็พากันมาเปิดให้บริการตามปกติ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามาตรการจัดที่นั่งเว้นระยะห่าง ทำให้สามารถรับผู้โดยสารได้น้อยลง จากปกติมี 13 ที่นั่ง ก็เหลืออยู่เพียง 9 ที่นั่งเท่านั้น แต่ยังคงขายตั๋วในราคาเดิม เช่น เส้นทางนครราชสีมา-บุรีรัมย์ ค่าตั๋วยังคงขาย 119 บาท ซึ่งส่งผลทำให้มีรายได้ลดลง ส่วนรายจ่ายยังคงเดิม ไม่ว่าจะเป็นค่าคนขับ ค่าซ่อมบำรุง แต่ก็ต้องเปิดบริการเพราะสงสารลูกน้อง ซึ่งสิ่งที่ทำได้ขณะนี้ก็คือลูกน้องทุกคนยอมลดค่าเบี้ยเลี้ยงลง เพื่อช่วยกันพยุงค่าใช้จ่ายไม่ให้บานปลาย และสามารถเดินหน้าเปิดให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งทุกคนก็ยอมรับสภาพในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะทุกคนก็ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างทั่วหน้า

 

ด้านนายณัฐวุฒิ กรมขันธ์ อายุ 24 ปี ผู้โดยสารรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะไป-กลับ โคราช-ขอนแก่น เป็นประจำ เพราะสะดวกสบาย และรวดเร็วกว่ารถทัวร์ ซึ่งการจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่างเช่นนี้ ก็ถือว่าสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง ในความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 หลังจากนี้ก็ถือว่าเป็นการใช้ชีวิตแบบนิวนอมอล ทุกคนก็ต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้ามาระบาดในประเทศไทยได้อีก เพื่อให้ชีวิตยังคงเดินต่อไปได้ตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง