รีเซต

ปัตตานี น่าห่วง หลังพบติดโควิดอีก237 ดึงนศ.พยาบาลอาสา ช่วยเด็กๆหลายบ้านกักตัวลำพัง

ปัตตานี น่าห่วง หลังพบติดโควิดอีก237 ดึงนศ.พยาบาลอาสา ช่วยเด็กๆหลายบ้านกักตัวลำพัง
ข่าวสด
2 กรกฎาคม 2564 ( 14:03 )
40
ปัตตานี น่าห่วง หลังพบติดโควิดอีก237 ดึงนศ.พยาบาลอาสา ช่วยเด็กๆหลายบ้านกักตัวลำพัง

 

ปัตตานี น่าห่วง หลังพบติดโควิดอีก237 ดึงนศ.พยาบาลอาสา ช่วยเด็กๆหลายบ้านกักตัวลำพัง ขณะเดียวกันมีคำสั่งปิด 17 หมู่บ้าน ใน 4 อำเภอ

 

 

วันที่ 2 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โควิดในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เริ่มควบคุมไม่ได้ หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวนมากถึง 237 คน มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,593 คน รักษาหายแล้ว 1,160 คน และมียอดผู้เสียชีวิตสะสม 12 คน ส่วนอำเภอเมืองปัตตานี พบยอดผู้ติดเชื้อสะสม 875 คน ซึ่งมากกว่าอำเภออื่นๆ อีกทั้งยังมีกลุ่มเสี่ยงทยอยเข้ามากักตัว และรอผลเชื้อ อีก 2,000 กว่าคน

 

 

โดยขณะนี้ ผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงก็จะทยอยเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มติดเชื้อสัมผัสจากคลัสเตอร์เดิมๆ เช่น มัรกัสยะลา โรงงานรอยัลฟู้ด โรงงานแพอรุณ โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ในเขตอุตสหกรรมปัตตานี ซึ่งทั้งหมดเป็นพนักงานของโรงงานต่างๆ ได้ขยายในครอบครัวและชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่พบว่ากลุ่มเหล่ามักจะไม่ปฏิบัติตามมาตรการ

 

 

 

ประกอบกับสถานที่กักตัวไม่เพียงพอ ต้องกักตัวที่บ้านและที่โรงงานจัดแทน จึงเป็นจุดหลวมที่ทำให้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะยังคงผู้มีติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เพราะยังมีกลุ่มเสี่ยงที่รอผลตรวจเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงรายใหม่ที่พึ่งเข้ามา ทั้งหมด 2,000 กว่าคน

 

 

ในเขตอ.เมือง ยังเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่กระจาย มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมากที่สุดของจังหวัด และหลายครอบครัวมีเด็กจำนวนมาก ที่ต้องกลายเป็นผู้เสี่ยงสูง และติดเชื้อ ต่อเนื่อง จากพ่อกับแม่ ที่ติดเชื้อต้องถูกส่งตัวไปรักษาอยู่ในรพ. และเด็กๆต้องกักตัวเองกับพี่น้องกันเอง กับมีญาติคอยดูแล และบางเคส ต้องฝากไว้กับเพื่อนบ้านเท่านั้น

 

 

ขณะเดียวกันที่นักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีที่เพิ่งจบมาใหม่ ได้อาสามาช่วยให้กับโรงพยาบาลปัตตานีเป็นเวลา 3 เดือน หลังพบว่าบุคลากรโรงพยาบาลปัตตานี เริ่มขาดแคลน และไม่เพียงพอ เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์หลายคนต้องกักตัว และติดเชื้อกันเป็นจำนวนมาก เพราะผู้ป่วยยังปกปิดทามไลน์

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่องในอำเภอต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีการปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในจังหวัดปัตตานีแล้ว 17 หมู่บ้าน ใน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อ.แม่ลาน อ.กะพ้อ และ อ.ไม้แก่น ทำให้บรรยากาศในหมู่บ้านเป็นไปอย่างเงียบเหงา ซึ่งหลายคนยังคงกังวลผลตรวจว่าจะติดเชื้อหรือไม่ ทั้งนี้จะยังคงมีอีกหลายหมู่บ้านที่ทางจังหวัดมีแผนจะปิดอีก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง