รีเซต

รฟม. เดินหน้ารับซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม-พร้อมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลคุ้มครองบีทีเอส

รฟม. เดินหน้ารับซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม-พร้อมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลคุ้มครองบีทีเอส
ข่าวสด
21 ตุลาคม 2563 ( 15:50 )
67
รฟม. เดินหน้ารับซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม-พร้อมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลคุ้มครองบีทีเอส

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวงชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ทุเลาคำสั่งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ที่มีการ ปรับหลักเกณฑ์ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยให้พิจารณาเกณฑ์เทคนิคและการเงินในอัตรา 30 : 70 คะแนน ว่า คณะมาตรการมาตรา 36 ได้มอบหมายให้ประธานคณะกรรมการ คือ รองผู้ว่ารฟม. ดำเนินการทางคดี จัดทำคำร้องยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ศาลฯ ไม่ได้มีคำสั่งให้ระงับการดำเนินการคัดเลือก ดังนั้น รฟม. จะเดินหน้าประมูลต่อไป โดยในช่วงก่อนวันที่ 9 พ.ย. ซึ่งเป็นกำหนดรับซองประมูล คณะกรรมการมาตรา 36 จะมีการหารือเพื่อพิจารณาขั้นตอนการดำเนินการคัดเลือกอีกครั้ง โดยคาดว่าจะนัดหารือในช่วงระหว่างวันที่ 1-8 พ.ย.

“ยังบอกไม่ได้ว่าขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 สรุปก่อน แต่หากคณะกรรมการ ยืนยันรับซองวันที่ 9 พ.ย. คาดว่าจะเปิดซอง 1 หรือซองคุณสมบัติ ภายใน 14 วัน จากนั้นเปิดซอง 2 แต่หากคณะกรรมการมีมติเลื่อนวันยื่นซองออกไป จะต้องมีการส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ประมูลทราบก่อนเปิดซอง ส่วนวันเปิดซองจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 3 วัน หรือคณะกรรมการมาตรา 36 ก็อาจมีสิทธิ์พิจารณาให้ยกเลิกการประมูลก็สามารถทำได้”

นายภคพงศ์ กล่าวว่า สำหรับการยื่นข้อเสนอนั้นขณะนี้ตอบไม่ได้ว่าจะต้องยื่นตามเงื่อนไขทีโออาร์เดิม หรือ ทีโออาร์ที่มีการแก้ไข เพราะตนไม่ใช่เอกชน เอกชนจะต้องตัดสินใจเองว่าจะยื่นแบบใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้ปรับหลักเกณฑ์ประมูลโครงการดังกล่าว ภายหลังเปิดขายซองข้อเสนอไปแล้ว ถือเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง