รีเซต

วิสาขบูชา วัดพระธรรมกาย ลดขนาดจัดงานใหญ่ เปลี่ยนเป็น โรงทาน

วิสาขบูชา วัดพระธรรมกาย ลดขนาดจัดงานใหญ่ เปลี่ยนเป็น โรงทาน
มติชน
5 พฤษภาคม 2563 ( 13:32 )
784
วิสาขบูชา วัดพระธรรมกาย ลดขนาดจัดงานใหญ่ เปลี่ยนเป็น โรงทาน

 

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 6 พฤษภาคม เป็นวันวิสาขบูชาในปีนี้ทางวัดพระธรรมกายงดจัดกิจกรรมที่มีคนร่วมงานจำนวนมากหลายหมื่นคน สาเหตุที่ลดการจัดงานขนาดใหญ่เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19

 

ด้าน พระมหานพพร ปุญฺญชโย ป.ธ.9 รองผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่าวันวิสาขบูชาปีนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วัดพระธรรมกาย จัดปฏิบัติธรรมออนไลน์ สวดธรรมจักรออนไลน์ โดยเน้นให้สาธุชนอยู่บ้าน ร่วมกิจกรรมผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ชมรายการถ่ายทอดสดผ่าน Youtube Live , Facebook Live , ระบบอินเตอร์เน็ต gbnus.com และทำบุญออนไลน์ผ่านระบบ donate.dkcmain.org

 

โดยงดกิจกรรมตักบาตร นิทรรศการวันวิสาขบูชา บวชอุทิศชีวิต และทอดผ้าป่า เหมือนปีก่อนๆ ซึ่งปกติจะมีคนมาร่วมงานจากทั่วประเทศหลายหมื่นคน ทั้งนี้ เป็นการปรับกิจกรรมให้สอดคล้อง กับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและประกาศ คำสั่งของมหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

 

สำหรับวันธรรมดาที่สาธุชนมากราบพระเจดีย์ หรือรับอาหารที่โรงทานตามพระดำริสมเด็จพระสังฆราชนั้น วัดได้รณรงค์เรื่อง Social Distancing รักษาระยะห่าง 2 เมตร สวมหน้ากากอนามัย วัดอุณหภูมิก่อนเข้า หมั่นล้างมือ บริการเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์สำหรับทุกคน

 

ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขาบูชาซึ่งในแต่ละปีมีสาธุชนทั่วประเทศมาร่วมงาน หลายหมื่นคน แต่ในปีนี้เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 ทำให้ทางวัดต้องปรับเปลี่ยนวิธีการจัดกิจกรรม ให้สอดคล้อง กับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและประกาศ คำสั่งของมหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

 

โดยประชาสัมพันธ์ ให้สาธุชนรับชมการถ่ายทอดปฎิบัติธรรมออนไลน์พร้อมกันในเวลา 09.30 น. ผ่านช่อง GBN งดการจัดตักบาตร การอุปสมบทอุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม และการแสดงนิทรรศการพุทธประวัติ แต่ได้เปิดโรงทานให้ประชาชนเข้ามารับอาหาร และสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตนสูตร โดยให้สวดและส่งยอดออนไลน์พร้อมกันทั่วโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง