รีเซต

พาณิชย์ฯนครปฐม เผยโรคระบาดทำหมูขาดตลาด ส่งผลให้เนื้อหมูราคาแพง

พาณิชย์ฯนครปฐม เผยโรคระบาดทำหมูขาดตลาด ส่งผลให้เนื้อหมูราคาแพง
มติชน
2 มกราคม 2565 ( 16:37 )
124
พาณิชย์ฯนครปฐม เผยโรคระบาดทำหมูขาดตลาด ส่งผลให้เนื้อหมูราคาแพง

ข่าววันนี้ 2 มกราคม นายพงษ์สุธี สุขศิริ พาณิชย์จังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ปัญหาสุกรเวลานี้เป็นเรื่องของจำนวนสุกรที่พล่องไปจากตลาด ทำให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มขยับสูง ประกอบกับราคาวัตถุดิบ อาหารสัตว์ ยาสัตว์ราคาแพงขึ้นอีก ทำให้ต้นทุนสุกรสูงถึงกก.ละ10บาท /น้ำหนักสุกรหน้าฟาร์ม ทำให้ปัญหาเพิ่มเข้ามาอีก ซึ่งขณะนี้ กรมการค้าภายใน ให้พาณิชย์จังหวัดหาเตื่อสุกรชำแหละป้อนตลาดราคาต่ำ(150/กก.) วันละ 800 กก.เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าช่วยผู้บริโภค ซึ่งก็ยังไม่รู้เลยว่าจะหาเนื้อหมูมาขายให้ในราคาต่ำ 150/กก.ได้หรือไม่ และหรืออาจได้ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้สักกี่ร้อยกิโลกรัม

 

ด้านนายสมควร ปิยะพงษ์เดชา ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ปัญหาขณะนี้เกิดจากหมูติดโรค ทำให้หมูหายไปจากระบบกว่าครึ่ง และปัญหาวัตถุดิบสูง ทำให้ฟาร์มขนาดเล็ก หยุดเลึ้ยงจำนวน หนึ่ง ปัญหานี้ต้องใช้เวลา 3-6เดือน ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจให้ผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรปนับระบบการเลี้ยงใหม่ให้เข้ากัลนะบบการเลี้ยงของปศุสัตว์ และยอมรับความจริง ปัญหาจะได้นับการแก้ไขกลับมาได้เร็ว เพราะการเลี้ยงแบบธรรมชาติเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว

 

ขณะที่นายพิเชียร เชื่อมวราศาสตร์ เจ้าของโรงฆ่าสัตว์ หรือโรงเชือดหมู รายใหญ่ในเขตเมืองนครปฐม กล่าวถึงวิกฤติสุกรในขณะนี้ ว่าเวลานี้ไม่ใช่เพียงผู้ประกอบการเลึ้ยงสุกร มันลามกระทบไปทั่ว ถึงโรงเชือด โรงชำแหละ ซึ่งที่ผมผ่านมามีการเชือดหมูวันละพันกว่าตัว วันนี้ตกลงมาเหลือ 400-500 ตัวต่อวัน บางวันต้องเชือดหมูตกเกรด (หมูน้ำหนักไม่ถึงไซด์) ซึ่งลักษณะนี้ ฟาร์มขาดทุน100% ปัญหาเกิดจากหมูติดเชื้อโรคระบาดฯ ทำให้ซัพพายขาด ไม่พอกับความต้องการของตลาด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ผลพวงของราคาหมูที่ขยับขึ้นสูง 200 บาท/กก.นั้นส่งผลกระทบร้านข้าหมูแดงนครปฐม เป็นอย่างมาก เพราะข้าวหมูแดงใช้เนื้อหมูทำหมูแดง ใช้สามชั้นพหมูกรอบ ใช้เนื่อหมูกับมันก

 

เปลวทำกุนเชียง ทำให้ต้นทุนสูงจึงต้องขยับราคาทุกร้าน. ตั้งแต่ร้านใหญ่ชื่อดัง น้านรถเข็ญ แผลงลอย ชยับขึ้นตามกัน ตั้งแต่ราคา 30บาทขึ้นเป็น 40 บาท และจาก 40บาท ขึ้นเป็น 50 บาท พิเศษ60บาท เป็นต้น ซึ่งยอดจำหน่ายตกอย่างเห็นได้ชัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง