รีเซต

Dronamics เริ่มทดสอบโดรนบินขนส่งสินค้า Black Swan ขนส่งระยะกลาง

Dronamics เริ่มทดสอบโดรนบินขนส่งสินค้า Black Swan ขนส่งระยะกลาง
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2566 ( 18:45 )
99
Dronamics เริ่มทดสอบโดรนบินขนส่งสินค้า Black Swan ขนส่งระยะกลาง

วันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท โดรนนามิคส์ (Dronamics) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีโดรนบินชั้นนำในยุโรปเริ่มทดสอบโดรนบินขนส่งสินค้าแบล็ค สวอน (Black Swan) เป็นครั้งแรก ภายหลังได้รับการอนุมัติจากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป โดยมีวัตถุประสงค์ในการทดสอบและพัฒนาเพื่อใช้เป็นโดรนบินขนส่งสินค้าระยะกลางข้ามประเทศ


การทดสอบมีขึ้นบริเวณสนามบินเมืองบัลชิค (Balchik) ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลดำของประเทศบัลแกเรีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคอนสแตนติน  (Konstantin) และสวิเลน รังเกลอฟ (Svilen Rangelov) ผู้ก่อตั้งบริษัท โดย โดรนบินขนส่งแบล็ค สวอน (Black Swan) บรรทุกสินค้าได้สูงสุด 350 กิโลกรัม พิสัยการบินมากกว่า 2,500 กิโลเมตร ซึ่งระยะทางดังกล่าวเพียงพอที่จะขนส่งสินค้าระหว่างกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไปยังกรุงเอเธน ประเทศกรีซ ที่อยู่ห่างกันราว 1,500 ไมล์ หรือประมาณ 2,400 กิโลเมตร


โดรนแบล็ค สวอน (Black Swan) ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นโดรนบินขนส่งระยะกลางเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าระหว่างเมืองหรือประเทศ ระบบขับเคลื่อนด้วยใบพัดมีวงปีกกว้าง 16 เมตร ความยาวของลำตัว 8 เมตร ความสูงของตัวเครื่อง 4 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางของลำตัวเครื่อง 1.3 เมตร ใช้รันเวย์สำหรับบินขึ้นและลงจอด 400 เมตร เพดานบินสูงสุด 20,000 ฟุต หรือประมาณ 6 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามในการทดสอบบินครั้งแรกที่เกิดขึ้นบริษัทยังไม่เปิดเผยความเร็วและเพดานบินสูงที่โดรนบินสามารถทำได้ในระหว่างทำการทดสอบ ระบบการควบคุมโดรนทำได้จากระยะไกลโดยนักบินบนพื้นดิน 2 คน หรือใช้การบินแบบระบบอัตโนมัติ


สำหรับบริษัท โดรนนามิคส์ (Dronamics) ก่อตั้งในปี 2014 เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีด้านการส่งสินค้าด้วยเครื่องบินไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicles - UAV) บริษัทวางเป้าหมายการพัฒนาโดรนขนส่งสินค้าให้สามารถบรรทุกอุปกรณ์การแพทย์ ผักและผลไม้หรือสินค้าที่ต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง ระยะเวลาการขนส่งสินค้าภายใน 1 วัน 


ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 บริษัท โดรนนามิคส์ (Dronamics) สามารถระดมทุนได้ถึง 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,378 ล้านบาท สำหรับการพัฒนาและเปิดตัวโดรนขนส่งสินค้าไร้คนขับแบล็ค สวอน (Black Swan) เพื่อเป้าหมายการลดต้นทุนการขนส่งสินค้าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าเครื่องบินทั่วไป


บริษัทเตรียมเปิดให้บริการขนส่งสินค้าในยุโรปเร็ว ๆ นี้ โดยใช้ฐานบินและเอกสารใบรับรองผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศในยุโรปจากประเทศมอลตา ซึ่งรองรับเครือข่ายสนามบินระดับภูมิภาคและท้องถิ่นที่เป็นพันธมิตรทั่วยุโรป รวมไปถึงแผนการในอนาคตที่อาจขยายกิจการในประเทศออสเตรเลีย





ที่มาของข้อมูล Dronedj.com

ที่มาของรูปภาพ Dronamics.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง