รีเซต

TikTok ฟ้องรัฐบาลสหรัฐ หลังถูกบล็อกการใช้งาน

TikTok ฟ้องรัฐบาลสหรัฐ หลังถูกบล็อกการใช้งาน
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2563 ( 17:40 )
155
TikTok ฟ้องรัฐบาลสหรัฐ หลังถูกบล็อกการใช้งาน

วันนี้ (19 ก.ย.63) TikTok แอปพลิเคชั่นยอดนิยมของจีน ฟ้องศาลสหรัฐ ให้ขัดขวางความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เตรียมออกคำสั่งบล็อกการใช้งานของ TikTok ในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายนนี้ เนื่องจาก TikTok ไม่สามารถถ่ายโอนกิจการ หรือ เปลี่ยนผู้ถือหุ้นไปสู่บริษัทเทคโนโลยี ที่มีชาวอเมริกันเป็นเจ้าของได้

ก่อนหน้านี้  TikTok กับ ไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของ TikTok  เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในกรุงวอชิงตัน  ท้าทายคำสั่งของรัฐบาลทรัมป์ที่ห้าม TikTok ดำเนินธุรกรรมในอเมริกา

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า ในวันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย.จะบล็อก TikTok ทำให้ประชาชนในสหรัฐ ไม่สามารถดาวน์โหลด WeChat กับ TikTok ตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นต้นไป แต่ TikTok กับ ไบต์แดนซ์ ระบุในเอกสารที่ยื่นฟ้องศาลว่า การบล็อกครั้งนี้ มีสาเหตุจากเรื่องการเมือง  อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพอีกด้วย 

ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งมีปัญหาขัดแย้งเรื่องการค้ากับจีนมานาน ออกคำสั่งพิเศษเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ห้ามสหรัฐทำธุรกรรมกับ WeChat กับ TikTok ของจีน อย่างไรก็ตาม ทั้ง ไบต์แดนซ์ และ TikTok  แสวงหาคำตัดสินแสดงสิทธิ์ และทำให้คำสั่งของทรัมป์เป็นโมฆะ 

ทั้งนี้ TikTok ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคนในสหรัฐ ระบุว่า คำสั่งห้ามของทรัมป์ เป็นการทำลายธุรกิจของ TikTok ในอเมริกาอย่างสิ้นเชิง 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง