รีเซต

ผู้นำกว่า 100 ชาติให้คำมั่น เลิกตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573

ผู้นำกว่า 100 ชาติให้คำมั่น เลิกตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573
มติชน
2 พฤศจิกายน 2564 ( 07:51 )
22
ผู้นำกว่า 100 ชาติให้คำมั่น เลิกตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573

ผู้นำกว่า 100 ชาติที่เข้าร่วมประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก (ค็อป26) จะร่วมกันลงนามในความตกลงครั้งสำคัญแรกที่เกิดขึ้นในการประชุมดังกล่าวในวันนี้ ด้วยการให้คำมั่นว่าจะยุติการตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573

 

ประเทศร่วมลงนามในความตกลงสำคัญนี้ยังรวมถึงบราซิล ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่นาย ฌาอีร์ โบลโซนาโร ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี มีรายงานว่าได้มีการตัดไม้ทำลายป่าในเขตป่าฝนแอมะซอนในพื้นที่ของบราซิลเป็นวงกว้างด้วย

 

การตัดไม้ทำลายป่ามีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เพราะพื้นที่ป่าช่วยดูดซึมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมาก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ยังมีการให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีการทุ่มเงินเพื่อช่วยปกป้องและฟื้นฟูผืนป่าด้วย

 

รายงานข่าวระบุว่ามีมากกว่า 100 ประเทศที่จะร่วมลงนามความตกลงดังกล่าวซึ่งจากครอบคลุมพื้นที่ป่าราว 85% ทั่วโลก ขณะที่รัฐบาลของ 28 ประเทศสัญญาว่าจะเพิกถอนการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อผลิตอาหาร หรือทำผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ อาทิ ปาล์มน้ำมัน ถั่วเหลือง ไปจนถึงโกโก้

 

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมระบุว่า ความตกลงดังกล่าวถือเป็นความตกลงสำคัญที่จะช่วยปกป้องและฟื้นฟูผืนป่าของโลก ซึ่งถือว่ามีส่วนสำคัญต่อระบบนิเวศ และยังเป็นปอดของโลกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง