รีเซต

RCEP หนุนมาเลเซียส่งออกสินค้าเกษตร เริ่ม 'ยุคทองค้าทุเรียน'

RCEP หนุนมาเลเซียส่งออกสินค้าเกษตร เริ่ม 'ยุคทองค้าทุเรียน'
Xinhua
6 มกราคม 2565 ( 14:38 )
113
RCEP หนุนมาเลเซียส่งออกสินค้าเกษตร เริ่ม 'ยุคทองค้าทุเรียน'

กัวลาลัมเปอร์, 6 ม.ค. (ซินหัว) -- เหล่าผู้เชี่ยวชาญวงการอุตสาหกรรมเผยว่าการส่งออกสินค้าเกษตรของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงผลไม้ยอดนิยมอย่าง "ทุเรียน" จะได้ประโยชน์มหาศาลจากการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

 

เอ็ดวิน เชียง เลขาธิการสมาคมการพัฒนาอุตสาหกรรมทุเรียนระหว่างประเทศมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวว่าความตกลงฯ จะเปิดกว้างตลาดและพื้นที่พัฒนาการเกษตรของมาเลเซีย รวมถึงเสริมสร้างการลงทุนด้านการเกษตรและความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างมาเลเซียและสมาชิกความตกลงฯ"การลงนามและอนาคตของความตกลงฯ จะนำมาซึ่งประโยชน์และโอกาสการพัฒนาอย่างแน่นอน โดยอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลียล้วนเป็นประเทศเกษตรกรรมสำคัญในหมู่สมาชิกความตกลงฯ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้จะช่วยปูทางการพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรและความร่วมมือระหว่างมาเลเซียกับกลุ่มประเทศดังกล่าว" เชียงระบุเชียงเสริมว่ายุคทองแห่งการค้าทุเรียนเริ่มต้นขึ้นแล้ว และคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกทุเรียนจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ภายในปี 2030 ขณะการผลิตทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิง (Musang King) อันโด่งดังของมาเลเซียจะเพิ่มเป็นสองเท่า

 

 

ขณะเดียวกันการแข่งขันในตลาดภายนอกที่ได้รับอิทธิพลจากความตกลงฯ จะส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรในประเทศ รวมถึงปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุตสาหกรรมในภูมิภาคและห่วงโซ่คุณค่าทางการเกษตรด้วยด้านไมเคิล ไช วูน ชู รองเลขาธิการสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมจีนแห่งมาเลเซีย ระบุว่าความตกลงฯ จะกระตุ้นการส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรทั้งหมดของมาเลเซียไปยังจีนและช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตในท้องถิ่นไชอธิบายว่าอุตสาหกรรมทุเรียนของมาเลเซียดำเนินงานอย่างแข็งขันเพื่อตอบโจทย์ข้อกำหนดการนำเข้าอันเข้มงวดของจีน ซึ่งถือว่าคุ้มค่าเมื่อพิจารณาตลาดผู้บริโภคในประเทศของจีนที่มีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะความต้องการผลไม้เมืองร้อนอนึ่ง มาเลเซียส่งออกทุเรียนแช่แข็งแบบทั้งลูกไปยังจีนครั้งแรกในปี 2019 หลังจากได้รับการอนุมัติจากทางการจีนทั้งนี้ สตาทิสตา (Statista) ผู้ให้บริการด้านข้อมูลการตลาดและผู้บริโภค เผยว่าจีนนำเข้าทุเรียนสดราว 575.9 ล้านกิโลกรัมในปี 2020 คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7.67 หมื่นล้านบาท) และมีมูลค่าการนำเข้าทุเรียนสดรายปีระหว่างปี 2017-2020 เติบโตมากกว่าสามเท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง