รีเซต

ดัตช์ระงับ “แอสตราเซเนกา” อีกประเทศ ชะลอ 3 แสนโดสจ่อฉีดใน 2 สัปดาห์!

ดัตช์ระงับ “แอสตราเซเนกา” อีกประเทศ ชะลอ 3 แสนโดสจ่อฉีดใน 2 สัปดาห์!
ข่าวสด
15 มีนาคม 2564 ( 15:01 )
68
ดัตช์ระงับ “แอสตราเซเนกา” อีกประเทศ ชะลอ 3 แสนโดสจ่อฉีดใน 2 สัปดาห์!

ดัตช์ระงับ “แอสตราเซเนกา” - วันที่ 15 มี.ค. บีบีซี รายงานว่า รัฐบาลเนเธอร์แลนด์แถลงระงับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ บริษัทแอสตราเซเนกา ที่พัฒนาร่วมกับ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ของอังกฤษ เป็นประเทศล่าสุด

 

ภายหลังเกิดความกังวลจากกรณีที่ทางการเดนมาร์ประกาศระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นการชั่วคราวเพราะพบผู้เข้ารับวัคซีนบางรายเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายประเทศทยอยระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว รวมถึงนอร์เวย์ บัลแกเรีย ไอซ์แลนด์ ประเทศไทย และไอร์แลนด์

 

จากแถลงการณ์ของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ระบุว่าเป็นการตัดสินใจเพื่อป้องกันความเสี่ยงซึ่งตามรายงานจากเดนมาร์กและนอร์เวย์ระบุพบผลข้างเคียงรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้

 

“เราไม่สามารถปล่อยผ่านข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับวัคซีนนี้ได้ เราต้องแน่ใจว่าทุกอย่างถูกต้อง ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะหยุดไว้ก่อนสำหรับตอนนี้” นายฮูโก เดอ ยอง รมว.สาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ ระบุเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

 

การตัดสินใจดังกล่าวส่งผลให้โครงการฉีดวัคซีนของเนเธอร์แลนด์ล่าช้าออกไป เนื่องจากทางการได้สั่งซื้อวัคซีนของแอสตราเซเนกาล่วงหน้าจำนวน 12 ล้านโดส และมีกำหนดฉีดเกือบ 300,000 โดสในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

 

The Netherlands has become the latest country to suspend use of the Oxford-AstraZeneca coronavirus vaccine over concerns about possible side effects. The Dutch government said the move, which will last until at least 29 March, was a precaution. The Republic of Ireland earlier made a similar decision over reports of blood clotting events in adults in Norway. REUTERS

 

ขณะที่บริษัทแอสตราเซเนกาแถลงจากการตรวจสอบในชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และสหราชอาณาจักร พบรายงานในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนว่ามี 15 กรณีที่เกิด ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก (ดีวีที) และ 22 กรณีของ ลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด (พีอี)

 

“ราว 17 ล้านคนในอียูและสหราชอาณาจักรได้รับวัคซีนของเราแล้ว และตัวเลขของกรณีที่มีรายงานการเกิดลิ่มเลือดในกลุ่มนี้ต่ำกว่าหลายร้อยกรณีที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับประชากรทั่วไป” แพทย์หญิงแอน เทย์เลอร์ แพทย์ผู้อำนวยการของแอสตราเซเนกากล่าว พร้อมย้ำว่าธรรมชาติของการระบาดใหญ่ในครั้งนี้ ทำให้บริษัทเพิ่มความใส่ใจเป็นรายกรณีและทำมากกว่ามาตรฐานการตรวจสอบการฉีดวัคซีนเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของสาธารณะ

 

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าไม่พบความเชื่อมโยงว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกาทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะลิ่มเลือด อุดตัน เช่นเดียวกับองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) ซึ่งกำลังตรวจสอบและประเมินสถานการณ์จากรายงานพบความผิดปกติในกลุ่มผู้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ก็ระบุว่าประโยชน์ของวัคซีนยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

 

File Photo: In a statement, the Dutch government said it was acting out of precaution following reports from Denmark and Norway of possible serious side effects. "We can't allow any doubts about the vaccine," Dutch Health Minister Hugo de Jonge said. "We have to make sure everything is right, so it is wise to pause for now." Sunday's decision will now cause delays in the Dutch vaccination programme. The authorities had pre-ordered 12 million doses of AstraZeneca, with nearly 300,000 jabs scheduled in the next two weeks. REUTERS

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง