รีเซต

ตามติดความเคลื่อนไหวประชุมสภาการอภิปรายทั่วไปวันนี้

ตามติดความเคลื่อนไหวประชุมสภาการอภิปรายทั่วไปวันนี้
TrueID
10 กันยายน 2563 ( 00:25 )
220
ตามติดความเคลื่อนไหวประชุมสภาการอภิปรายทั่วไปวันนี้

การอภิปรายทั่วไปครั้งนี้อยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก เพื่อพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเรื่องวิกฤติทางเศรษฐกิจและวิกฤติทางการเมืองโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 ทาง TrueID News ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวการอภิปรายครั้งนี้ไว้ให้แล้ว

 

 

  • 00.26 น. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นผู้อภิปรายคนสุดท้าย โดยสรุปเนื้อหาสาระการอภิปรายการทำงาน ข้อซักถาม และเสนอแนะ โดยย้ำไปที่ปัญหาการเมือง และเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ตามแนวทางการหาความจริง 

 

  • 00.20 น. (10 ก.ย.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้ชี้แจงถึงการชุมนุมของนักเรียนที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ โดยระบุว่าส่วนใหญ่มาเพื่อเรียกร้องเรื่อง การปฏิรูปการศึกษา และชี้แจงว่า ได้มีหนังสือคำสั่งให้โรงเรียนเข้าไปรับฟังความคิดเห็นต่างๆของนักเรียน 

 

  • 23.55 น. การอภิปราย เริ่มกลับมามีสีสัน เมื่อ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขึ้นมาอภิปรายถึงการที่กลุ่มเด็กนักเรียน นักศึกษา ออกมาประท้วงเพื่อทวงอนาคตของเขาคืน และอยากให้มีมุมมองโลกใหม่ เลิกล้าหลังกาละมังขึ้นสนิม พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทบทวนการทำหน้าที่ของตัวเอง โดยยืนยันว่าการชุมนุมของเด็กนักเรียน นักศึกษา ไม่มีท่อน้ำเลี้ยง

 

  • 23.36 น. นายอนุชา นาคาศรัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ​ ชี้แจงเรื่องการบริหารจัดการของวำนักพุทธศาสนา และประเด็นพาดพิงนายกฯเรื่อง ศาสนา

 

  • 23.07 น. สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ได้ชี้แจงเรื่องภาษีที่ดิน และการบริหารงานกระทรวงการคลัง

 

  • 22.50 น. พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ชี้แจงเรื่องส่วนต่อขยายสัมปทาน BTS สายสีเขียว

 

  • 21.48 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และชี้แจงแนวทางการเยียวยาและกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

 

  • 21.30 น.  นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ชี้แจงมาตรการเยียวยาแรงงาน รวมทั้งการดูแลผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม และการจัดหางานให้กับนักศึกษาจบใหม่

 

  • 21.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงประเด็น คำสั่งปิดเหมืองทองว่าเป็นคำสั่งเพื่อดูแลผลกระทบทางสุขภาพ และไม่ได้เจาะจงเหมืองใดเหมืองหนึ่ง เมื่อแก้ไขถูกต้องก็ดำเนินการต่อได้ตาม พ.ร.บ.เหมืองแร่ รวมทั้งนายกฯ ยังอธิบายถึงแนวทางการดูแลผู้ชุมนุมและลูกหลายทุกคนที่ไปร่วมชุมนุม แต่กังวลคนที่คอยอยู่เบื้องหลังมากกว่า

 

  • 20.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ชี้แจงเรื่องการบริหารจัดการส่งออกผลไม้ และการควบคุม ล้ง ในการเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

 

  • 18.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด โดยหากมองจากต่างประเทศเข้ามา หลายเรื่องได้รับการยกย่องว่าความร่วมมือในประเทศไทยทำได้ดีระดับแถวหน้าของโลกและเอเชีย และยืนยันเรื่องการใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านบาท ในการเยียวยาประชาชนอย่างคุ้มค่า รวมทั้งชี้แจงว่าไม่มีส่วนเรื่องการรับผลประโยชน์โครงการโรงไฟฟ้า และยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาในส่วนกระบวนการยุติธรรมในจุด

 

  • 17.36 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงหลังจากนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ อภิปรายถึงปัญหาเศรษฐกิจโดยโยงไปถึงการส่งหนังสือถึงผู้ประกอบการขนาดใหญ่ในประเทศว่า เป็นการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ได้ขอความช่วยเหลือ ส่วนเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเยียวยาสถานการณ์โควิด-19 พลเอกประยุทธ์ ชี้แจงว่า เงินที่กู้จริงๆ 1 ล้านล้านบาท โดย 45,000 ล้านบาท ใช้ด้านสาธารณสุข ยังใช้ไปไม่กี่พันล้าน 
     
    นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงศักยภาพของประเทศไทย ต้องแก้ปัญหาการเกษตรทั้งระบบ รัฐบาลจะใช้เงินทุกบาทต้องรอบคอบ ส่วนการขยายตัวเศรษฐกิจ หลายประเทศหดตัว ซึ่งเป็นปัญหาที่เผชิญกันทั้งโลก ได้รับผลกระทบทั้งหมด ก็พยายามประคับประคอง 

 

  • 15.30 น. ‘นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายทั่วไปแบบไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 เผย ‘ประยุทธ’ ไร้ภาวะผู้นำ ทำการเมืองบิดเบี้ยว พาประเทศไปสู่ยุคสุดมืดมน

 

  • 15.00 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายชี้ นายกฯ เอื้อผลประโยชน์ เล็งต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีก 40 ปี แต่ขั้นตอนไม่เป็นตามกฎหมาย ทำ ‘อุตตม-ปรีดี’ ลาออก ย้ำจัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่ได้เป็นการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ

 

  • 13.00 น. นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพมหานคร และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดอภิปราย เรียกร้องนายกฯ ลาออก เปิดทางแก้ปัญหาประเทศ ชู 3 นิ้วกลางสภา ปฏิญาณว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชน แขวะนายกฯ เลิกตีกอล์ฟวันหยุด แล้วเอาเวลาไปทำงาน ขอรัฐบาลตั้งหลัก ลดรายจ่ายประจำ หลังพบกองทัพมีข้าราชการเกินกว่าจำเป็น และมีข้อเสนอ 4 ข้อ คือ
  1. ลดรายจ่ายประจำ ลดจำนวนข้าราชการที่เกินความเหมาะสม จะได้เอาไปใช้จ่ายลงทุนผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ
  2. กำหนดเป้าหมายของประเทศ สร้างฐานการผลิตใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของโลก
  3. เปลี่ยนวิธีการงบประมาณใหม่ ต้องกำหนดเป้าหมายนำกระบวนการ ต้องมีตัวชี้วัดความสำเร็จของคุณภาพและผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน
  4. ต้องเคารพอำนาจและสิทธิเสรีภาพของประชาชน จะทำให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีความเชื่อมั่น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ จะต้องเลิกใช้อำนาจข่มขู่คุกคามประชาชน และสนับสนุนให้ประชาชนมีรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเป็นผู้สร้างเอง

 

  • 12.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มั่นใจอภิปรายทั่วไปตามกรอบเวลา ไม่เกินเที่ยงคืนวันนี้ เน้นประเด็นเศรษฐกิจเป็นหลัก

 

  • การประชุม เริ่มขึ้นในเวลา 09.40 น. และเริ่มอภิปรายในช่วงเวลา 10.00 น. โดยมี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เริ่มอภิปรายเป็นคนแรก 

 

 

อ่าน : 9 เดือน 9 ส่อง 9 เรื่องน่ารู้อภิปรายทั่วไปรัฐบาล

 

ข้อมูล : The Reporters    

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง