รีเซต

เร่งสอบสวนด่วน! พบนายแพทย์เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เพียง 2 สัปดาห์

เร่งสอบสวนด่วน! พบนายแพทย์เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เพียง 2 สัปดาห์
ข่าวสด
8 มกราคม 2564 ( 10:49 )
197
เร่งสอบสวนด่วน! พบนายแพทย์เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เพียง 2 สัปดาห์

นายแพทย์ชาวฟลอริดาได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตรวจพบว่ามีอาการเกร็ดเลือดต่ำ ก่อนพบอาการหลอดเลือดสมอง ชนิดเลือดออกในสมอง และเสียชีวิตในที่สุด

 

เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ซีเอ็นเอ็น ได้รายงานว่าในตอนนี้ผู้ตรวจสอบทางการแพทย์กำลังตรวจสอบการเสียชีวิตของแพทย์รายหนึ่ง หลังจากที่เขาได้รับวัคซีน Covid-19 ตามที่ ดาร์เรน คาปรารา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของสำนักงานผู้ตรวจทางการแพทย์กล่าว

 

คาปรารากล่าวว่าสำนักงานของเขากำลังทำงานร่วมกับกรมอนามัยฟลอริดา และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อตรวจสอบการเสียชีวิตของ ดร. เกรกอรี ไมเคิล ซึ่งการเสียชีวิตของเขาไม่ได้เชื่อมโยงกับวัคซีนอย่างแน่นอน แต่ก็เป็นหนึ่งในความเป็นไปได้ที่กำลังตรวจสอบ คาปรารากล่าวเสริม

 

ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ยืนยันว่าได้รับรายงานการเสียชีวิตในฟลอริดาของบุคคลที่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 ของไฟเซอร์ - ไบโอเอ็นเทคประมาณสองสัปดาห์ก่อนเสียชีวิต ทั้งนี้ดร. เกรกอรี ไมเคิล วัย 56 ปี เป็นสูตินรีแพทย์/นรีแพทย์ เขาทำงานที่ศูนย์การแพทย์เมาท์ไซนาย ในไมอามีบีช ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา

 

 

ไมเคิลได้รับวัคซีนประมาณวันที่ 19 ธันวาคม และเสียชีวิตในปลายวันที่ 3 มกราคมเข้าสู่วันที่ 4 มกราคม ทั้งนี้ทางไฟเซอร์ยังกล่าวว่ากำลังตรวจสอบ "ไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทคได้ตระหนักถึงการเสียชีวิตของผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพภายใน 16 วันหลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรก" ไฟเซอร์กล่าวในแถลงการณ์

 

"มันเป็นกรณีทางคลินิกที่ผิดปกติอย่างมากของภาวะเกล็ดเลือดต่ำอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นภาวะที่ลดความสามารถของร่างกายในการจับตัวเป็นก้อนเลือด และหยุดเลือดออกภายใน" ไฟเซอร์กล่าวเสริม "เรากำลังตรวจสอบกรณีนี้อย่างจริงจัง แต่ ณ เวลานี้ทางบริษัทไม่เชื่อว่าการเสียชีวิตมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับวัคซีน"

 

จนถึงปัจจุบันมีผู้คนนับล้านได้รับการฉีดวัคซีน และเรากำลังติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ทั้งหมดในผู้ที่ได้รับวัคซีนของเราอย่างใกล้ชิด สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง รวมไปถึงการเสียชีวิตที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนก็มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอัตราที่ใกล้เคียงกับที่เกิดขึ้นกับประชากรทั่วไป ทางบริษัทกล่าวในแถลงการณ์

 

 

เจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าไม่มีปฏิกิริยารุนแรงใด ๆ ที่น่าเป็นห่วงต่อวัคซีนโคโรนาไวรัส เพราะมีเพียง 29 รายที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรง คิดเป็นเพียง 11.1 ราย ต่อผู้ที่ได้รับวัคซีน 1 ล้านคน

 

"ประโยชน์ที่ทราบและเป็นไปได้ของวัคซีน โควิด-19 ในปัจจุบันมีมากกว่าความเสี่ยงที่ทราบ และอาจเกิดขึ้นจากการได้รับวัคซีนโควิด-19" ดร. แนนซี เมสซันเนีเออร์ ผู้อำนวยการศูนย์สร้างภูมิคุ้มกันและโรคระบบทางเดินหายใจแห่งชาติของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคกล่าว

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกากล่าวในแถลงการณ์ว่าและหน่วยงานของรัฐบาลกลางอื่น ๆ ตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยของวัคซีนเป็นประจำเช่นเดียวกับคณะกรรมการอิสระของผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยวัคซีน "มันเป็นปีที่ยากลำบากที่เราแต่ละคนต้องต่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลก" แถลงการณ์ระบุ

 

ที่มา : cnn

ข่าวที่เกี่ยวข้อง