รีเซต

Instagram ปิดบริการ IGTV เดือนนี้มุ่งพัฒนา Reels แข่งขันตลาดคลิปวิดีโอสั้น

Instagram ปิดบริการ IGTV เดือนนี้มุ่งพัฒนา Reels แข่งขันตลาดคลิปวิดีโอสั้น
TNN ช่อง16
3 มีนาคม 2565 ( 01:49 )
119
Instagram ปิดบริการ IGTV เดือนนี้มุ่งพัฒนา Reels แข่งขันตลาดคลิปวิดีโอสั้น

Instagram ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กด้านการถ่ายภาพชื่อดังประกาศปิดให้บริการ IGTV ในเดือนมีนาคมปีนี้และเดินหน้าพัฒนาบริการ Reels อย่างเต็มตัวเพื่อแข่งขันในตลาดคลิปวิดีโอสั้นที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก นับเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญอีกครั้งในวงการโซเชียลเน็ตเวิร์กของบริษัท Meta หรือชื่อเก่า Facebook ในการปรับตัวเองเพื่อการแข่งขันในตลาดที่เริ่มมีคู่แข่งใหม่ ๆ ออกมาและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เช่น Tiktok


ก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการประกาศผ่านทางเว็บไซต์ถึงแผนการปรับปรุงบริการ IGTV ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2021 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในประกาศครั้งนั้น Instagram ระบุเพียงแผนการรีแบรนด์ของ IGTV ไม่ได้ระบุการปิดตัวบริการ IGTV

 

IGTV เปิดตัวครั้งแรกในช่วงปี 2018 หนึ่งในแอปพลิเคชันที่แยกตัวออกมาจาก Instagram เพื่อให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดและทำการติดตั้งบนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS โดยเน้นการใช้งานวิดีโอที่มีความยาวกว่าปกติบนอุปกรณ์สมาร์ตโฟน แม้จะได้รับความนิยมในช่วงแรกแต่ผู้ใช้งานบางส่วนเกิดความสับสนระหว่าง Instagram ปกติและ IGTV แตกต่างกันอย่างไร และดูเหมือนคลิปวิดีโอสั้นจะได้รับความนิยมมากกว่า


สำหรับบริการ Reels กลายเป็นความหวังใหม่ของบริษัท Meta ที่ต้องแข่งขันอย่างเร่งด่วนกับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ในตลาดคลิปวิดีโอสั้น  Reels สามารถแสดงคลิปวิดีโอสั้นในรูปแบบต่าง ๆ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2021 เป็นฟีเจอร์หนึ่งของ Instagram เรียกว่า Instagram Reels ก่อนเปิดตัว Facebook Reels ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2022 ใน 150 ประเทศรวมไปถึงประเทศไทยและเริ่มมี Content Creator เข้าไปสร้างคลิปวิดีโอสั้นเพิ่มมากขึ้น


ปัจจุบันบริการของ Facebook กำลังประสบปัญหาผู้ใช้งานลดลงในบางประเทศและผู้ใช้งานปัจจุบันเริ่มมีอายุมากขึ้นเข้าสู่วัยทำงานส่งผลให้การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กน้อยลงทำให้ Facebook เริ่มปรับเปลี่ยนตัวเองเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจและเป็นช่องทางสร้าง Content ที่มีความหลากหลายมากขึ้น


ข้อมูลจาก techcrunch.com

ภาพจาก business.instagram.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง