รีเซต

Apple ย้ายฐานการผลิต iPad กับ MacBook จากจีนไปเวียดนามปีหน้า

Apple ย้ายฐานการผลิต iPad กับ MacBook จากจีนไปเวียดนามปีหน้า
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2563 ( 07:08 )
143
Apple ย้ายฐานการผลิต iPad กับ MacBook จากจีนไปเวียดนามปีหน้า

วันนี้ (28 พ.ย.63) Apple ได้แสดงเจตจำนงค์ให้  Foxconn บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเลคโทรนิกส์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวัน ย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนสำหรับ iPad และ MacBook บางส่วนจากจีน ไปยังเวียดนาม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ 

สงครามการค้าระหว่างสองมหาอำนาจนั้นรุนแรงขึ้นในยุคสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีการสั่งแบน ตลอดจนตั้งกำพงภาษี ต่อสินค้าอิเลคโทรนิคส์ ที่ผลิตในประเทศจีน หลายชนิด จนทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และแม้ว่า นายโจ ไบเดน จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอนว่าสงครามการค้าจะดำเนินไปในลักษณะใด ดังนั้นบรรดาบริษัทต่างๆ จึงต้องเร่งปรับตัว โดย Apple มีการวางแผนในเรื่องนี้ มาตั้งแต่ก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งแล้ว 

ส่วนทางด้าน Foxconn ได้เตรียมตัว ด้วยการไปก่อสร้างโรงงานประกอบ iPad และ MacBook  ในจังหวัดบักเกียง (Bac Giang) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม และคาดว่าจะสามารถเริ่มกระบวนการผลิตได้ในช่วงต้นปีหน้า 

นอกจากนี้  Foxconn กำลังทยอยย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิคส์จากจีน ไปยังประเทศอื่นๆ อาทิ อินเดีย และเม็กซิโก เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามการรค้าเช่นกัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง