รีเซต

คลังเดินเกมหนุนรถอีวีเล็งขึ้นภาษีรถใช้น้ำมัน

คลังเดินเกมหนุนรถอีวีเล็งขึ้นภาษีรถใช้น้ำมัน
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2563 ( 16:00 )
128
คลังเดินเกมหนุนรถอีวีเล็งขึ้นภาษีรถใช้น้ำมัน

ความพยายามผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่กรมสรรพสามิตมีแผนเดินหน้า ทบทวนปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ จากโครงสร้างปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในปีอีก 5 ปีข้างหน้า  โดยเฉพาะรถยนต์ เครื่องยนต์สันดาปภายในต้องขึ้นภาษีมากกว่า รถยนต์ประเภทอื่นเนื่องจากมีการปล่อยมลพิษมาก ดังนั้นมีแนวคิดส่งเสริมให้ผู้ผลิตหันไปผลิตรถยนต์ประเภทที่ปล่อยมลพิษน้อยลง ทั้งไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เพราะหากไม่สนับสนุนก็จะไม่มีใครผลิตรถยนต์อีวี 

นอกจากนี้ในปัจจุบันแม้ว่ามีมาตรการส่งเสริมลดภาษีให้เหลือ 0% กรณีผลิตในประเทศในปี 63- 65 ก็ยังไม่เกิดหากทำการส่งเสริมอีโคคาร์อยู่ ซึ่งปัจจุบันอีโคคาร์ เฟส 2 ได้ลดภาษีอัตรา 10%  ไฮบริด 4% ผู้ผลิตก็ไม่ยอมไปผลิตรถอีวี เพราะยังอยากใช้เทคโนโลยีเดิมอยู่ ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าในปี 68 ต้องเลิกส่งเสริมอีโคคาร์ พร้อมแยกกอัตราภาษีระหว่างรถยนต์ไฮบริด กับปลั๊ก-อิน ไฮบริด ให้มีความแตกต่างกัน โดยภาษีไฮบริดจะต้องสูงกว่าปลั๊ก-อิน ไฮบริด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตเปิดให้ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์แต่ละรายเข้ามาหารือ  ทั้งเทคโนโลยี  แผนการผลิตรถยนต์ที่จะมุ่งไปข้างหน้าว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อเตรียมความพร้อมและแนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์จะไปทิศทางไหน หลังจากได้ข้อสรุปก็จะเสนอคลังและครม.พิจารณาอนุมัติให้มีผลบังคับใช้ต่อไป  

สำหรับประเด็นที่ภาคเอกชนเสนอให้ขยายเวลาคิดภาษีรถยนต์อีวีที่ 0% กรณีผลิตในประเทศออกไปอีก 2 ปี จากเดิมจะสิ้นสุดปี 65   ถึงจะขยายเวลาออกไป ก็ไม่ได้ส่งผลให้มีการเร่งผลิตรถยนต์อีวีในประเทศ เพราะจูงใจตั้งแต่ปีนี้ถึงปี 65 ก็ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดผลิตขึ้นมาสักรายเดียว เพราะยังไม่มีความพร้อมที่จะผลิตแบตเตอรี่ในประเทศ 

ทั้งนี้หากมองอีกมุมหนึ่งจะเห็นว่าปัญหาที่ยังไม่มีผู้ผลิตรถยนต์อีวีในประเทศ เนื่องจากปัจจัยที่จะสนับสนุนให้เกิดการผลิต ไม่ได้เฉพาะภาษีสรรพสามิตเพียง อย่างเดียวแต่ต้องมีมาตรการอื่นที่ไม่ใช่ภาษีด้วย  ซึ่งรัฐต้องถกหารือกับเอกกชนให้ชัดเจนก่อนที่จะกดปุ่มไฟเขียวเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง