รีเซต

เจ้าอาวาสวัดดังภูทับเบิก ปฏิเสธลูกศิษย์ห่วงกลัวติดโควิด ชี้ หากปิดวัด ปชช.หมดที่พึ่งทางใจ

เจ้าอาวาสวัดดังภูทับเบิก ปฏิเสธลูกศิษย์ห่วงกลัวติดโควิด ชี้  หากปิดวัด ปชช.หมดที่พึ่งทางใจ
มติชน
26 ธันวาคม 2563 ( 10:25 )
95
เจ้าอาวาสวัดดังภูทับเบิก ปฏิเสธลูกศิษย์ห่วงกลัวติดโควิด ชี้  หากปิดวัด ปชช.หมดที่พึ่งทางใจ

วันที่ 26 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรดาเหล่าศิษยานุศิษย์พระอาจาร์วัชระ วิจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดป่าภูเบิก ต.วังบาล อ.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ได้เผยแพร่คำสนทนาของพระอาจารย์วัชระกับลูกศิษย์ผ่านทางสื่อโซเชียลโดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นไลน์ของวัดป่าภูเบิก เกี่ยวกับบรรดาลูกแสดงความห่วงกังวลต่อพระอาจารย์วัชระ โดยขอให้เจ้าอาวาสวัดป่าทับเบิกงดกิจ ไม่ให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบนมัสการสักระยะ รวมถึงให้งดรับอุบาสก อุบาสิกาที่จะเข้ามาถือศีลปฏิบัติธรรมด้วย ซึ่งปรากฎว่าพระอาจารย์วัชระนอกจากจะปฏิเสธคำขอของเหล่าลูกศิษย์ว่าทำไม่ได้แล้ว ยังเทศนาธรรมให้เหล่าลูกศิษย์ได้รับฟังในทำนองว่า “อาจารย์ทำไม่ได้หรอก เราเป็นพระ เราต้องเชื่อบุญ เชื่อกรรม เชื่อในศีลในธรรมจะไปเชื่อในเรื่องทางโลกไม่ได้ อาจารย์เป็นพระจะต้องช่วยเหลือคนที่ได้ทุกข์ ให้ทุกข์นั้นเบาบางลง นั่นคือกิจของสงฆ์”

 

“อาจารย์ไม่กลัวหรอก หากเป็นเช่นนั้นจริงแสดงว่าเราก็มีกรรมติดตัวมา เจ้ากรรมนายเวรก็จะมาในรูปแบบไวรัสนั่นเอง ฉะนั้นไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด ในที่ปลอดภัยขนาดใหน หากเรามีกรรมร่วมกับไวรัสนี้อยู่ เค้าก็จะตามมาทำให้เราติดเชื้อ เพื่อชดใช้กรรมนั้นอยู่ดี ในทางตรงกันข้าม หากเราไม่ได้มีกรรมเกี่ยวเนื่องกับไวรัสนี้ ต่อให้เราอยู่ในที่ที่เสี่ยงขนาดใหน เราก็ไม่มีวันติดเชื้อได้หรอกนะ คนเราต้องตายกันทุกคนถ้าถึงเวลา เราเป็นพระเราต้องเชื่อแบบนี้ถึงจะถูก”

 

“ในช่วงที่ผู้คนกำลังต้องการที่พึ่งทางใจแบบนี้ ลองคิดดูว่าวัดต่างๆพากันหวาดกลัวและปิดวัดไม่ให้คนเข้าไปสร้างบุญสร้างกุศล แล้วคนที่ได้ทุกข์เหล่านั้น จะไปหาที่พึ่งทางใจที่ใหนได้อีก ดังนั้นวัดจะต้องเป็นสถาบันหลักในการให้ที่พักพิงจิตใจ ให้คนสร้างบุญสร้างบุญบารมี เพื่อให้สรรพสัตว์ ผ่านวิกฤต ในครั้งนี้ไปได้ เพราะสิ่งที่จะเป็นเกราะป้องกันภยันตรายได้ทั้งหมด มีแค่ศีลเท่านั้นน่ะ” เป็นข้อความที่พระอาจารย์วัชระ เจ้าอาวาสวัดป่าภูทับเบิก กล่าวชี้แจงคณะลูกศิษย์ผ่านทางแอพลิเคชั่นไลน์

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัดป่าภูเบิก ตั้งอยู่ที่บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียง และมีเหล่าบรรดาลูกทั่วประเทศรวมทั้งเหล่าศิลปินดารา นักร้องนักแสดง และนักกีฬาชื่อดังอีกทั้งข้าราชการผู้ใหญ่และคหบดีบุคคลมีชื่อเสียงมาปฏิบัติธรรมที่วัดฯเป็นระยะๆ ส่วนพื้นที่ภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจ.เพชรบูรณ์ มีรีสอร์ตที่พักให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาดเช่นกัน

 

ล่าสุดเพิ่งมีหญิงสาวนักท่องเที่ยวซึ่งมีประวัติไปในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ก่อนจะมาเที่ยวพักค้างคืนที่รีสอร์ตภูทับเบิก และหลังเดินทางกลับกทม.พบว่า นักท่องเที่ยวรายนี้ติดเชื้อโควิดและแพร่ไทมไลน์ผ่านสื่อโซเซียลพร้อมคำขอโทษ จนทำให้ชาวเพชรบูรณ์เกิดอาการตื่น ในขณะที่ทีมควบคุมและสอบสวนโรค หล่มเก่า ได้เข้าเคลียร์ทำความสะอาดรีสอร์ต ที่ผู้ติดเชื้อฯเข้าพัก เก็บตัวอย่างผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงส่งตรวจพิสูจน์ และยังเคลียร์ร้านอาหารรวมทั้งสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อแวะไปใช้บริการด้วย โดยล่าสุดผลแล็ปยืนยันไม่พบเชื้อในผู้สัมผัสที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ แต่ยังอยู่ระหว่างแยกกักตัวเอง 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง