รีเซต

วันนี้วันอะไร วันแห่งปู ตรงกับวันที่ 22 มิถุนายน

วันนี้วันอะไร วันแห่งปู ตรงกับวันที่ 22 มิถุนายน
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2565 ( 21:01 )
197
วันนี้วันอะไร วันแห่งปู ตรงกับวันที่ 22 มิถุนายน

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 22 มิถุนายนเป็น “วันแห่งปู” ก่อตั้งขึ้นเพื่อเล่นคำในภาษาญี่ปุ่น และเริ่มการทำนายราศีกรกฎ ซึ่งเป็นราศีปู โดยเริ่มต้นขึ้นในร้านขายปูที่ชื่อว่า “Kani Doraku” แถบโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหากนำตัวอักษร か ตัวที่ 6 ของตารางอักษร และตัวอักษร に ตัวที่ 22 ของตารางอักษร มารวมกันก็จะได้เป็นคำว่า かに ที่แปลว่า “ปู” นอกจากนี้ยังเริ่มมีการเริ่มทำนายราศีกรกฎ (Cancer) ในญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน


ปู คืออะไร

ปู เป็นสัตว์พวกเท้าปล้องชนิดหนึ่ง มีลักษณะสิบขา มีหลายชนิด มีอยู่ทั้งน้ำในจืด ทะเล และบนบก ปูจะมีกระดองซึ่งเป็นแคลเซียมแข็ง มีลักษณะสมมาตร มีขาเดิน 4 คู่ แตกออกเป็นรัศมีไปทางด้านข้างลำตัว หนวดคู่ที่ 2 อยู่ระหว่างตา ส่วนหาง ไม่มีหน้าที่ชัดเจน และไม่มีแพนหาง


ปูในแนวปะการังมีหลายกลุ่มหลายรูปร่างโดยสัมพันธ์กับพฤติกรรม ปูหลายชนิดอาศัยตามพื้นทราย จะมีขาว่ายน้ำหรือกรรเชียงคล้ายปูม้า บางชนิดตัวใหญ่ มีกระดองแข็งคล้ายปูทะเล มีขาสั้นและแข็งแรงเพื่อเกาะยึดกับหิน เช่นปูใบ้ก้ามดำ 


ขณะที่ปูบางชนิดมีรูปร่างแปลกเพื่อพรางตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม บางชนิดมีสีและลักษณะกระดองเหมือนกัลปังหา ปะการังอ่อน หรือดาวขนนก ซึ่งในจำนวนนี้ยังมีปูที่นำฟองน้ำหรือสาหร่ายมาติดตามตัวเพื่อใช้พรางกาย โดยปัจจุบัน ปูได้รับการจำแนกไว้แล้วกว่า 6,000 ชนิด ส่วนใหญ่พบในแถบอินโด-แปซิฟิก ในประเทศไทยพบแล้วรวม 824 ชนิด


ที่มาข้อมูล : Maruma และ Wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง