รีเซต

'มาดามแป้ง' มีคำตอบ!ไทยแทงม้าตัวเดียว ปมร้อน สยามไบโอไซเอนซ์-วัคซีนแอสตร้าฯ

'มาดามแป้ง' มีคำตอบ!ไทยแทงม้าตัวเดียว ปมร้อน สยามไบโอไซเอนซ์-วัคซีนแอสตร้าฯ
TNN Wealth
3 มิถุนายน 2564 ( 11:06 )
588
'มาดามแป้ง' มีคำตอบ!ไทยแทงม้าตัวเดียว ปมร้อน สยามไบโอไซเอนซ์-วัคซีนแอสตร้าฯ

 

ข่าววันนี้ "มาดามแป้ง" น.ส.นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ให้สัมภาษณ์สดทางรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 เช้าวันนี้ 3 มิ.ย. 2564 กรณีการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า astrazeneca ทั้งนี้ กรณีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิดไม่ทันตามกำหนด และเรื่องการรองรับมาตรฐานนั้น น.ส.นวลพรรณ ชี้แจงว่า สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นผู้รับจ้างผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นหนึ่งสัญญา ส่วนสัญญาที่รัฐบาลไทยมีต่อแอสตร้าเซนเนก้า เป็นอีกสัญญาหนึ่ง เมื่อวานนี้มีคำตอบว่า สยามไบโอไซเอนซ์ ได้ผลิตส่งมอบล็อตแรกจำนวน 1.8 ล้านโดส



"ขอย้ำว่า วัคซีนที่สยามไบโอไซเอนซ์ผลิตได้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยและการรับรองในประเทศไทยและต่างประประเทศ ทั้งในห้องปฎิบัติการในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ขอยืนยันว่า วัคซีนที่สยามไบโอไซเอนซ์ผลิตมีมาตรฐานเดียวกันกับที่ผลิตฐานอื่นๆใช้ทั่วโลก มาตรฐานเดียวกับออสเตรเลียและเกาหลีใต้ นี่คือความสบายใจของมาตรฐานของวัคซีน"



กรณีข่าวลือเรื่องการตรวจสอบเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ นั้น เป็นเรื่องการตรวจสอบตามปกติ เป็นไปตามแผน ทั้งนี้ ประเด็นของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ถามว่าข่าวลือผลิตวัคซีนแล้วไม่ผ่านต้องผลิตใหม่ "มาดามแป้ง" ตอบว่า เป็นเฟคนิวส์ เป็นข่าวที่ไม่เป็นความจริง


กรณีคำถามรัฐบาลไทยสั่งซื้อหลายสิบล้านโดสจะส่งมอบทันตามกำหนอหรือไม่ น.ส.นวลพรรณ ขอเปิดใจว่า ประเด็นนี้ประชาชนก็สับสน หลาย ๆ คนก็สับสน ซึ่งสยามไบโอไซเอนซ์ได้ผลิตจัดส่งตามที่ระบุไว้ในสัญญา ที่มีกับแอสต้าเซนเนก้า เราเป็นผู้รับจ้าง ลงนามเดือนพ.ย.-ธ.ค. 2563 ใช้เวลาผลิต 6 เดือน มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี และระยะเวลา 6 เดือน ใกล้เคียงกับฐานผลิตอื่น ๆ และส่งมอบได้ตรงตามเวลา ในสัญญาระบุว่าล็อตแรกภายในเดือนมิ.ย. ซึ่งการส่งม็อบวัคซีนเมื่อวานน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด



คำถามประชาชนไทยจะฉีดได้ตามปริมาณที่รัฐบาลไทยซื้อไว้หรือเปล่า น.ส.นวลพรรณ กล่าวว่า อันนี้แป้งคิดว่าโดนทัวร์ลงแรงวานนี้ ซึ่งได้ถามผู้รู้อย่างแท้จริง จำนวนที่ผลิตได้เท่าไหร่ก็ไม่ไม่ได้มีการระบุด้วยซ้ำ แต่เอาเป็นว่าเราผลิตได้เป็นที่พึงพอใจของผู้ว่าจ้าง เมื่อวานได้ 1.8 ล้านโดส  และจะทยอบจัดส่งเรื่อย ๆ

 

เมื่อถามต่อว่า แต่จะเท่ากับจำนวนที่รัฐบาลไทยสั่งซื้อจากแอสตร้าฯ หรือไม่ น.ส.นวลพรรณ กล่าวว่า เป็นเรื่องรัฐบาลไทยกับแอสตร้าฯ และวัคซีนเป็นสิทธิ์ของแอสตร้าฯ ไม่ใช่สยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้ามีสิทธิ์ส่งออกวัคซีนจากฐานผลิตไทย ไป 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

อีกทั้ง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ย้ำว่าข่าวลือมากมายว่า ผลิตวัคซีนไม่ได้มาตรฐาน ผลิตไม่ทันเวลาตามสัญญาแอสตร้าฯ อันนี้ไม่ใช่แน่นอน เราได้บรรลุผ่านแล้วอย่างแน่นอน เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ และดีใจที่ 1.8 ล้านโดส ได้ถูกส่งมอบให้รัฐบาลไทยแล้ว


เมื่อถามถึงกรณีการเลือกสยามไบโอไซเอนซ์ มันเหมือนการแทงม้าตัวเดียวหรือไม่ "มาดามแป้ง" ตอบว่า รัฐบาลควรมีการสั่งซื้อวัคซีนในหลายทางเลือกให้กับประชาชน เพราะเป็นเรื่องสุขภาพและชีวิตประชาชน ไม่ก้าวล่วงรัฐบาล แต่สยามไบโอไซเอนซ์ผลิตแอสตร้าฯ ถูกมองเป็นเหมือนแทงม้าตัวเดียว จริง ๆ แล้วเราเป็นบริษัทเอกชน ซึ่งขอย้ำว่าประชาชนควรมีทางเลือก

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง