รีเซต

โควิด-19 : คนไทยในอังกฤษ เรียกร้องรัฐบาลส่งเที่ยวบินมารับกลับเพิ่ม ขณะหัวหน้าพรรคก้าวไกลนำเรื่องเข้า กมธ.

โควิด-19 : คนไทยในอังกฤษ เรียกร้องรัฐบาลส่งเที่ยวบินมารับกลับเพิ่ม ขณะหัวหน้าพรรคก้าวไกลนำเรื่องเข้า กมธ.
ข่าวสด
3 กรกฎาคม 2563 ( 14:22 )
171
โควิด-19 : คนไทยในอังกฤษ เรียกร้องรัฐบาลส่งเที่ยวบินมารับกลับเพิ่ม ขณะหัวหน้าพรรคก้าวไกลนำเรื่องเข้า กมธ.

 

โควิด-19 : คนไทยในอังกฤษ เรียกร้องรัฐบาลส่งเที่ยวบินมารับกลับเพิ่ม ขณะหัวหน้าพรรคก้าวไกลนำเรื่องเข้า กมธ. - BBCไทย

"อยากไปดูแลพี่ชาย" บุญญาภรณ์ เกรซตี้ ชาวไทยที่อาศัยอยู่เมืองดันดี ประเทศสกอตแลนด์ กล่าวกับบีบีซีไทย

"เขาล้มในห้องน้ำ หัวฟาดพื้น มีเชื้อราในสมอง ตอนนี้เชื้อราเต็มสมอง ลงไปที่ปอด ไต ก็คงอยู่ด้วยปาฏิหาริย์มั้ง ถ้ารอด"

บุญญาภรณ์ เป็นหนึ่งในคนไทย 60 คน ในสหราชอาณาจักรที่รวมตัวกันเรียกร้องขอให้รัฐบาลไทยช่วยเพิ่มเที่ยวบินมารับกลับบ้าน พวกเขาติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล

บุญญาภรณ์ เกรซตี้ / บุญญาภรณ์ (คนกลางแถวบน) พี่ชายซึ่งนั่งอยู่ทางซ้ายมือของเธอ และครอบครัวล่าสุด น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวกับบีบีซีไทยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้เตรียมนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม กมธ. ในสัปดาห์หน้า

น.ส.เบญจากล่าวด้วยว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะใช้ "ความสัมพันธ์ส่วนตัว" ประสานงานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน เพื่อหาทางช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างในต่างแดนต่อไป ซึ่งถ้าพิจารณารัฐธรรมนูญปี 2560 จะพบว่ารัฐบาลไม่มีสิทธิห้ามไม่ให้คนไทยกลับบ้านเกิดได้

ขณะนี้ รัฐบาลไทยได้ส่งเที่ยวบินพิเศษไปรับคนไทยในสหราชอาณาจักรเดือนละ 2 เที่ยว โดยคนไทยกลุ่มนี้บอกว่ายังไม่เพียงพอ และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยก็ยังไม่อนุญาตให้เครื่องบินพาณิชย์เดินทางเข้าประเทศได้

ซึมเศร้า

ประพิมพ์พรรณ เกตุพงษ์ เป็นคนไทยอีกคนหนึ่งในกลุ่มนี้ โดยเธออัดคลิปเพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล บอกสั้น ๆ ว่าตนเป็นคนจังหวัดสระแก้ว "เป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า กินยาเศร้ามา 14 ปีแล้วค่ะ พอดียาหมด กะมาแค่สองเดือน แต่มาติดสถานการณ์ไวรัส[โคโรนาสายพันธุ์ใหม่]"

"เพิ่มเที่ยวบินจากสองเที่ยวเป็นสี่เที่ยวได้ไหมคะในแต่ละเดือน เพื่อให้เราได้กลับบ้าน… ยาที่กินที่นี่มันไม่เข้ากับตัวดิฉัน ตอนนี้มันสมองดิฉันมันมึนตึ้บไปหมด ขอโปรดรัฐบาลไทยจงพิจารณาและเดินเรื่องนี้ด้วยค่ะ"

ประพิมพ์พรรณบอกกับบีบีซีไทยอีกว่า การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แปลกตา และไม่มีคนในครอบครัวรายล้อม ทำให้อาการเธอยิ่งทรุด

"ฉันสั่นอยู่ตลอดเวลา ฉันร้องเพลง ฉันร้องไห้ ขอกำลังใจ ดิฉันพยายามทำสมาธิ สวดมนต์ทุกวัน… ดิฉันอยากกลับมาก" ประพิมพ์พรรณกล่าว

ปรารถนา สำราญสุข
เมื่อเดือน มี.ค. คนไทยในอังกฤษที่ประสงค์กลับไทยเข้าแถวยาวหน้าสถานทูตไทยในกรุงลอนดอนเพื่อรอรับใบรับรองแพทย์

ด้านบุญญาภรณ์บอกว่า โดยปกติแล้วพี่ชายจะเป็นคนดูแลแม่ เมื่อเขาล้มป่วยลง เลยยิ่งเป็นห่วงแม่ที่ต้องอยู่บ้านคนเดียวตอนนี้และก็เดินเหินไม่สะดวกแล้ว

"คงไปไม่ทัน ต้องกักตัวอีก 14 วัน แต่ขอให้ได้กลับเมืองไทย อย่างน้อยก็ไปถึงแล้ว" บุญญาภรณ์ ซึ่งทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลในบ้านพักคนชรา กล่าว และบอกอีกว่าเธออยากให้ช่วยลดค่าโดยสารเครื่องบินเที่ยวพิเศษที่ตอนนี้ราคา 708 ปอนด์ หรือราว 27,000 บาท ซึ่งปกติเป็นราคาสำหรับเที่ยวบินทั้งไปและกลับ

บีบีซีไทยตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานของคนไทยในสหราชอาณาจักร 60 คน แบ่งออกเป็น 6 กลุ่มหลัก ดังนี้

  • กลุ่มที่มีโรคประจำตัว ต้องการกลับมารักษาตัวที่ไทย 7 คน
  • กลุ่มที่ต้องการมาเยี่ยมบุพการีและญาติที่ป่วยหนัก 10 คน
  • กลุ่มที่ต้องการไปร่วมงานศพของบุพการีและญาติ 4 คน
  • กลุ่มที่ต้องการกลับมาดูแลบุตรธิดา และติดตามผู้ปกครองกลับไทย 3 คน
  • กลุ่มที่ต้องการกลับมาทำธุรกรรม/นิติกรรม ศึกษาต่อ รวม 16 คน
  • กลุ่มที่ประสบปัญหาการดำรงชีวิตในต่างแดน เช่น ไม่มีที่พัก, ไม่มีรายได้เพราะตกงาน, วีซ่าหมดอายุหรือใกล้หมดอายุ, เรียนจบแล้วแต่ตกค้างอยู่ รวม 20 คน

เอกภูมิ ชํานาญระเบียบกิจ เป็นแพทย์ชาวไทยที่ทำงานอยู่ในอังกฤษ และเป็นตัวแทนของคนไทยกลุ่มนี้ บอกว่า ขณะนี้มีทั้งคนไทยที่ไม่มีที่อยู่ มีโรคประจำตัว ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคซึมเศร้า และคนที่มาเที่ยวหรือเรียนที่ติดค้างอยู่ตั้งแต่เดือน ก.พ.-มี.ค. ซึ่งเริ่มเลยกำหนดวีซ่าและต้องอยู่ในอังกฤษอย่างผิดกฎหมาย

"ในฐานะที่ผมเป็นแพทย์ ผมเป็นห่วงเรื่องที่รัฐบาลอังกฤษเตรียมจะเปิดน่านฟ้าให้คนอังกฤษไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ กลับมาโดยไม่ต้องกักตัว นี่จะทำให้เกิดการระบาดโควิด-19 มากขึ้น จาก [ที่มีผู้ติดเชื้อใหม่] 1,000 รายต่อวัน มันเยอะอยู่แล้ว"

"เรามีสัญชาติไทย เรารักเมืองไทย เราอยากกลับเมืองไทยครับ" เอกภูมิกล่าว

สถานทูตไทยไม่ตอบรับข้อสอบถามจากบีบีซีไทย

ตลอดบ่ายของวันที่ 2 ก.ค. ตามเวลาในสหราชอาณาจักร บีบีซีไทยพยายามติดต่อสอบถามไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ถึงคำเรียกร้องของชาวไทยกลุ่มนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ

เมื่อ 30 มิ.ย. สถานทูตไทยในกรุงลอนดอนโพสต์ทางบัญชีเฟซบุ๊ก ให้ข้อมูลข้อกำหนดในการเดินทางกลับไทยช่วงเดือนก.ค. ถึงจำนวนเที่ยวบิน ราคาตั๋ว และวิธีการลงทะเบียน โดยย้ำว่า "ท่านที่ประสงค์จะเดินทาง ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แต่ขอให้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งจะติดต่อท่านที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้วเป็นรายบุคคลโดยเรียงตามลำดับคิวการลงทะเบียน"

https://www.facebook.com/ThaiEmbLondon/posts/3085186318212204

ข่าวที่เกี่ยวข้อง