รีเซต

‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากอวดโฉมกิ่วแม่ปาน - ดอยอินทนนท์เข้าฟรี ‘วันเด็ก’

‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากอวดโฉมกิ่วแม่ปาน - ดอยอินทนนท์เข้าฟรี ‘วันเด็ก’
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2567 ( 13:25 )
29
‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากอวดโฉมกิ่วแม่ปาน - ดอยอินทนนท์เข้าฟรี ‘วันเด็ก’

วันนี้ ( 12 ม.ค. 66 )อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เผยภาพ ม้าเทวดา หรือ กวางผา ออกมาอาบแดดและเล็มหญ้ากันอย่างสบายใจบริเวณกิ่วแม่ปานท่ามกลางอากาศเย็น ถือเป็นภาพที่หาชมยากเนื่องจากกวางผาเป็นสัตว์ป่าหายากที่ระมัดระวังตัวค่อนข้างมาก สร้างความฮือฮาให้กับนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้ไปเห็นโดยบังเอิญ   

     

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ช่วงตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 8 มกราคา 2567 ที่ผ่านมา พบกวางผาออกมาหากินหลายตัว โดยพบกวางผาแม่ลูกออกมาเล็มหญ้าจำนวน 2 คู่ และ ตัวเดี่ยวอีก 3 ตัว  ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของเจ้าหน้าที่ที่ได้ดูแลรักษาถิ่นที่อยู่อาศัยและคอยปกป้องอนุรักษ์รักษาสัตว์ป่าเหล่านี้ไม่ให้สูญพันธ์  ส่วนสาเหตุที่พวกมันออกมาเป็นเพราะธรรมชาติที่สมบูรณ์และอากาศที่ปลอดโปร่งแจ่มใสที่เหมาะกับการออกมาหากิน และสาเหตุสำคัญคือความรู้สึกปลอดภัยของพวกมัน 


    

ทั้งนี้ในฤดูฝนทุกปีอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จะปิดพื้นที่กิ่วแม่ปานซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของกวางผาเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว เป็นสาเหตุที่ทำให้ธรรมชาติบริเวณนี้เป็นป่าเมฆที่ยังคงอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย 

      

ทั้งนี้กวางผามีรูปร่างคล้ายแพะ หรือ เลียงผา ที่มีขนาดเล็ก มีเขาสั้นๆ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย เป็นกรวยปลายเรียวแหลมคล้ายกันทั้ง 2 ข้าง ไม่มีการแตกกิ่งเขา เปลือกนอกเป็นปลอกเขาแข็งสวมทับบนแกนเขา ซึ่งเป็นแกนกระดูกที่งอกติดกับกะโหลกศีรษะชิ้นหน้าผาก ตัวเขาเจริญขึ้นตามอายุ และมีชุดเดียวตลอดชีวิต ไม่มีการผลัดเขาเหมือนกวาง


ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้มอบของขวัญสุดพิเศษเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฟรีค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติและวนอุทยาน สำหรับบุคคลชาวไทยและยานพาหนะ ซึ่งของขวัญพิเศษนี้รวมไปถึงอุทยานแห่งชาติ และวนอุทยานทั่วประเทศด้วย 



ข้อมูลจาก: อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ - Doi Inthanon National Park

ภาพจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ - Doi Inthanon National Park

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง