รีเซต

แม่เตือนภัย “เบบี้คริสตัล” ลูกน้อยเผลอกินอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU

แม่เตือนภัย “เบบี้คริสตัล” ลูกน้อยเผลอกินอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2566 ( 07:48 )
65
แม่เตือนภัย “เบบี้คริสตัล” ลูกน้อยเผลอกินอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU

ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับคุณแม่ที่มีลูกเล็ก หลังเผลอรับประทาน “เบบี้คริสตัล” เข้าไป จนไปอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า

“อัปเดตอาการน้องนะคะ ตอนนี้น้องยังพักอยู่ที่ICU โดยรวมถือว่าดี เมื่อไหร่ที่อาการคงที่ คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ ขอสรุปสั้นนะคะ

ก่อนหน้านี้น้องณคุณอาเจียนตลอด ทานอะไรไม่ได้ ซึม  คุณหมอCT แสกนเจอลำไส้มีลักษณะอุดตัน คุณหมอเลยให้ผ่าตัดด่วน และวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน  บทสรุปทั้งหมอคือ  “น้องทานเบบี้คริสตัลเข้าไปค่ะ “ 

ตอนน้องทานเป็นลักษณะที่ยังไม่แช่น้ำ (เม็ดค่อนข้างเล็กมากๆ) มันไปขยายใหญ่ในช่วงลำไส้เล็กพอดี ตอนคุณหมอผ่าออกมา เม็ดมีลักษณะขยายใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาน3ซม.  ทำให้ลำไส้น้องตัน ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ 

บ้านไหนมีน้องช่วงวัยกำลังจับของเข้าปากไม่ควรให้คาดสายตาจริงๆ เป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็เกิดจนได้ … เป็นเพราะความชะล่าใจ  เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดหัวใจที่สุด ขออย่าให้เกิดขึ้นกับเด็กคนไหนอีกเลยค่ะ  บีบหัวใจคนเป็นแม่ แทบขาดใจ”

“เบบี้คริสตัล” คืออะไร? 

เบบี้คริสตัล หรือ  “น้ำตานางเงือก”  เป็นโพลีเมอร์ซึ่งมันสามารถขยายตัวได้มากกว่า 100 เท่า ถ้าถูกแช่ในน้ำ บางทีก็ใส่สารเรืองแสง ใส่สารให้เกิดลวดลายเข้าไปก็มี ตัวดูดน้ำดังกล่าว มีสารโพลีอะคริลาไมด์ (polyacrylamide) และสารไวนิลอะซีเตด-เอทิลีนโคโพลิเมอร์ (vinylacetate-ethylene copolymer) ซึ่งสารโพลีอะคริลาไมด์ เป็นโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำไว้ในโมเลกุลได้จำนวนมาก โดยโพลิเมอร์มีความสามารถดูดซับน้ำได้ถึง 800 เท่า

อันตรายของ “เบบี้คริสตัล” 

เกิดขึ้นจากการที่เด็กๆ จะชอบเล่น และแอบนำมาเลี้ยงซึ่งนิยมนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านแข่งกันเวลาออกลูกมา และจะอันตรายมากหากมีการเผลอกินเข้าไป เพราะมันจะซึมซับเอาน้ำจากร่างกาย เช่นน้ำย่อยในกระเพาะและพองตัว หากเข้าไปในลำไส้ก็จะทำให้อุดตันและดึงน้ำออกจากโพรงลำไส้ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและติดเชื้อ  ข้อสำคัญเมื่อพองตัวถึงระดับหนึ่ง ก็จะแตกตัวออกมา และเมื่อตัวใหม่ดูดน้ำเข้าไปอีก ก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ จนแตกตัวใหม่ออกไปอีกเรื่อยเช่นนี้ และหากเด็กกินเข้าไป ก็จะจุกเสียดแน่นท้อง และอาจจะเสียชีวิตได้ หากไปค้างในหลอดอาหารส่วนต้นหรือสำลักเข้าหลอดลม ก็จะทำให้เกิดการอุดกลั้นและหายใจล้มเหลวเฉียบพลันหากไม่สามารถเอาออกมาได้
จากการวิจัยในสภาวะจริงโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า สามารถพองตัวในร่างกายมนุษย์ได้ถึง 5 เท่า มีลักษณะเหนียว ไม่แยกหรือแตกร่วน 

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงสั่ง "ห้ามจำหน่ายของเล่นตัวดูดน้ำนี้เด็ดขาดมาตั้งแต่ปี 2527 เนื่องจากเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค" โดยเฉพาะเด็กเล็ก และเป็นสินค้าที่ไม่มีความจำเป็นแก่เด็ก หากเด็กเผลอกลืนตัวดูดน้ำนี้เข้าไป จะทำให้เกิดการอุดตันในกระเพาะอาหาร มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก และอาจเกิดการติดเชื้อได้ การนำตัวดูดน้ำออกจากกระเพาะอาหารได้ต้องใช้วิธีผ่าตัดเท่านั้นหากไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้เอง

การจำหน่าย  “เบบี้คริสตัล” ผิดกฏหมาย
ในปัจจุบันการจำหน่ายตัวดูดน้ำถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนผู้ประกอบธุรกิจเพื่อขายหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท

นอกจากนี้ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า"  ได้ให้ข้อมูลต่อ เกี่ยวกับกรณีที่เด็กรับประทาน เบบี้คริสตัล เข้าไปโดยระบุว่า  อันตรายมากครับ เด็กกินเบบี้คริสตัลเข้าไป ปรากฏว่ามันไปพองอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU ผ่าตัดออกมา

- ถ้าเด็กเผลอกินเข้าไป  มันก็จะไปดูดน้ำในร่างกายแล้วขยายตัวอุดตันตามทางเดินอาหาร  ถ้าร่างกายของเด็กไม่สามารถขับถ่ายมันออกมาได้  ก็ต้องผ่าตัดเอาออกมา

- ถ้าเด็กเผลอเอาไปยัดเข้าจมูก  เข้าปากแล้วมันหลุดเข้าหลอดลม  มันก็จะเข้าไปอุดกั้นระบบทางเดินหายใจ  มีโอกาสขาดอากาศจนเสียชีวิต

บ้านไหนมีของเล่นแบบนี้ อย่าลืมดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด 



ข้อมูลจาก : แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์,หมอแล็บแพนด้า, Kat Kattaleeya

ภาพจาก  :   Kat Kattaleeya

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง