รีเซต

กทม.รับ "หน้ากากอนามัย" จากจีน พร้อมส่งต่อให้บุคลากรแพทย์ รพ.ในสังกัด

กทม.รับ "หน้ากากอนามัย" จากจีน พร้อมส่งต่อให้บุคลากรแพทย์ รพ.ในสังกัด
มติชน
13 เมษายน 2563 ( 18:03 )
77
กทม.รับ "หน้ากากอนามัย" จากจีน พร้อมส่งต่อให้บุคลากรแพทย์ รพ.ในสังกัด

กทม.รับการสนับสนุน “หน้ากากอนามัย” จากจีน พร้อมส่งต่อให้บุคลากร รพ.ในสังกัดใช้ป้องกัน “โควิด-19”

กทม.- วันที่ 13 เมษายน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กทม. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กทม. ว่า ในที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยในวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีจำนวนลดลง

“แสดงให้เห็นว่ามาตรการต่างๆ ที่กทม.ดำเนินการได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี รวมถึงการกักตัวสำหรับกลุ่มเสี่ยง และการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์จากหน่วยงานภาคเอกชน ซึ่ง กทม.จะดำเนินการสอบสวนโรคเชิงรุกให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้สามารถนำผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็วที่สุด ลดการแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่น” พล.ต.ท.โสภณ กล่าว

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ล่าสุดเมืองและหน่วยงานในสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ให้การสนับสนุนเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่ กทม. เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19      ในพื้นที่กรุงเทพฯ ดังนี้ มณฑลชานตง บริจาคหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) จำนวน 10,000 ชิ้น เมืองเซินเจิ้น จำนวน 30,000 ชิ้น และสมาคมวิสาหกิจชาวจีนโพ้นทะเล เมืองซัวเถา บริจาค (ผ่านทางหอการค้าไทยจีน สมาคมไทย-จีน 4 ภาค) จำนวน 139,000 ชิ้น

“กทม.จะนำเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทั้งหมดส่งต่อให้สถานพยาบาลในสังกัด กทม. เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป” พล.ต.ท.โสภณ กล่าวและว่า สำหรับความคืบหน้าการผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้า Face Shield ณ วันที่ 13 เมษายน 2563 สามารถผลิตได้ จำนวน 18,686 ชิ้น กทม.ได้ส่งมอบให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรค เช่น เจ้าหน้าที่เก็บขนมูลฝอย เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด เจ้าหน้าที่ประจำด่านคัดกรอง

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ได้ลงพื้นที่แจกจ่ายแอลกอฮอล์ล้างมือ 80% สูตรองค์การอนามัยโลก ให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการผลิตแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชุมชนต่างๆ ให้ครบทุกครัวเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง