รีเซต

ประจวบฯ วางกำลังอุดช่องทางธรรมชาติ หลังชาวเมียนมาหลายร้อยคนจ่อทะลักเข้าประเทศ

ประจวบฯ วางกำลังอุดช่องทางธรรมชาติ หลังชาวเมียนมาหลายร้อยคนจ่อทะลักเข้าประเทศ
มติชน
28 พฤษภาคม 2564 ( 20:47 )
37
ประจวบฯ วางกำลังอุดช่องทางธรรมชาติ หลังชาวเมียนมาหลายร้อยคนจ่อทะลักเข้าประเทศ

วันที่ 28 พฤษภาคม พ.ต.อ.นิรันดร ศิริสังข์ไชย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (รอง ผบก.) ประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองประจวบฯ สภ.คลองวาฬ สภ.อ่าวน้อย ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลาดตระเวน ที่ช่องทางธรรมชาติชายแดนไทยพม่า พร้อมตั้งจุดตรวจสกัดบริเวณช่องทางเข้าออกจากแนวชายแดน ในพื้นที่ ต.เกาะหลัก อ.เมืองฯ เพื่อสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง หลังจากมีรายงานทางการข่าว ระบุว่า มีนายทุนพร้อมนำชาวพม่าหลายร้อยคนจากบ้านมูด่อง ตรงข้ามชายแดนด่านสิงขร เดินเท้าผ่านช่องทางธรรมชาติเข้าประเทศไทย เพื่อไปขายแรงงานตามใบสั่งของนายทุนในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งใน จ.ประจวบฯและหลายจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรได้วางกำลังคุมเข้มช่องทางธรรมชาติที่ช่อง 10 ศพ หมู่ 3 บ้านหนองขาม ช่องทางธรรมชาติหุบตาหลี หมู่ 9 บ้านมะขามโพรง ต.เกาะหลัก อำเภอเมืองฯ หลังจากจับแรงงานเถื่อนหนีเข้าเมือง 11 ราย โดยใช้เส้นทางธรรมชาติเดินเท้าข้ามแดน ขณะเดียวกันพบว่าที่ช่องทางธรรมชาติมีเส้นทางหลบหนีได้หลายเส้นทางและมีการขยายเส้นทางใหม่ ขณะที่การวางรั้งลวดหนาม 3 ชั้น การติดตั้งกล้องวงจรปิด การติดตั้งไฟส่องสว่างจากระบบโซล่าเซลล์ หรือการติดตั้งสัญญาณกันขโมย ไม่สามารถป้องกันปัญหาได้

 

 

พ.ต.อ.นิรันดร กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีความห่วงใยพื้นที่ตามแนวชายแดนจากปัญหาหลบหนีเข้าเมือง จึงเข้มงวดกวดขันเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจค้นจับกุมแรงงานต่างด้าวและกำชับห้ามเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือเรียกรับผลประโยชน์โดยเด็ดขาด ขณะนี้ได้มอบหมายให้ชุดสืบสวนภูธรจังหวัด สืบสวนหาข่าวกลุ่มนายหน้าขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อจับกุม แต่ยอมรับว่ามีกลุ่มนายหน้าค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติเป็นขบวนการใหญ่ทั้งฝั่งไทย และพม่า สำหรับปลายทางที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรม หากจะตัดตอนเพื่อแก้ไขปัญหาไม่รับแรงงานพม่า ต้องเป็นนโยบายของผู้บริหารระดับสูง เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มีความต้องการใช้แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีแรงงานต่างด้าวชาวพม่ากว่า 100 คน ลักลอบเดินทางจากบ้านมูด่อง จากนั้นเดินเท้าเข้ามาในหลายหมู่บ้านที่ ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ประชาชนหวั่นวิตกการระบาดของเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์อินเดีย หลังตรวจสอบแรงงานเถื่อนพบว่าบางรายติดเชื้อโควิด 19 ล่าสุดหลายหน่วยงานร่วมกันเดินเท้าลาดตระเวนที่ช่องทางธรรมชาติ เพื่อป้องปรามไม่ให้แรงงานพม่าเดินเข้ามาในประเทศ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานร่วมกัน งดใช้อาวุธปืนยิงขู่ในเขตพื้นที่แนวชายแดนขับไล่แรงงานเถื่อนหนีเข้าเมือง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ทหารพม่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง