รีเซต

คลังห่วงโควิดระบาดรอบสอง ต้องใช้เงินเยอะประคองเศรษฐกิจ แต่พร้อมดูแลเต็มที่

คลังห่วงโควิดระบาดรอบสอง ต้องใช้เงินเยอะประคองเศรษฐกิจ แต่พร้อมดูแลเต็มที่
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2563 ( 18:50 )
66
คลังห่วงโควิดระบาดรอบสอง ต้องใช้เงินเยอะประคองเศรษฐกิจ แต่พร้อมดูแลเต็มที่

 

สศค. ห่วงโควิด-19 ระบาดรอบสอง ชี้ต้องใช้เงินเยอะประคองเศรษฐกิจ แต่พร้อมดูแลเต็มที่ยังมีเครื่องมือทางการคลังเพียงพอในการดำเนินการ

คลังห่วงโควิดระบาดรอบสอง - นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ยอมรับว่ามีความน่าเป็นห่วงหากเกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้นอีกครั้ง เพราะจากการล็อกดาวน์ประเทศอย่างเต็มรูปแบบในช่วงมี.ค.-เม.ย. และค่อยๆ ผ่อนปรนมาเรื่อยๆ จึงเริ่มเห็นว่าในช่วงนี้ เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจบ้างแล้ว แต่หากโควิด-19 กลับมาอีกรอบ อาจมีผลต่อบรรยากาศเหล่านี้ได้

อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่า กระทรวงการคลังมีแผนรองรับกรณีหากแพร่ระบาดของโควิด-19 กลับมารุนแรงมากขึ้นอีกครั้งแน่นอน โดยยังคงมีเครื่องมือทางการคลังเพียงพอในการดำเนินการอย่างเต็มที่ รวมไปถึงการหาแหล่งเงิน ที่มาจากการกู้ที่จะใช้ในการฟื้นวิกฤตในครั้งนี้ หากต้องใช้เงินเพิ่มในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“เชื่อว่าเรารับมือได้ดี ตรงนี้อาจจะเป็นช่องโหว่ แต่ก็จะแก้ไขได้ ไม่น่าบานปลาย แต่ในด้านการคลัง ก็พร้อมรับมือเต็มที่ มีแหล่งเงินเพียงพอ แม้จะยอมรับการกลับมารอบ 2 อาจต้องใช้เงินเยอะในการประคองเศรษฐกิจก็ตาม แต่ยังไม่น่าห่วง”นายลวรณ กล่าว

นอกจากนี้ ทางสศค. ยังเชื่อว่ากรณีดังกล่าวยังไม่กระทบต่อโครงการเที่ยวไปด้วยกัน ที่สนับสนุนให้คนไทยเที่ยวในประเทศในช่วงเดือนก.ค.-ต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศและการท่องเที่ยวให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง เพราะมาตรการนี้ได้เน้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคนไทยติดเชื้อโควิด-19 และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ มีเพียง จ.ระยองที่เดียวที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่จังหวัดอื่นยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง