รีเซต

คาด! ยอดใช้จ่ายการเดินทางเพื่อธุรกิจ ยังไม่ฟื้นก่อนปี 69

คาด! ยอดใช้จ่ายการเดินทางเพื่อธุรกิจ ยังไม่ฟื้นก่อนปี 69
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2565 ( 09:23 )
55
คาด! ยอดใช้จ่ายการเดินทางเพื่อธุรกิจ ยังไม่ฟื้นก่อนปี 69

สมาคมการเดินทางเพื่อธุรกิจโลก (Global Business Travel Association-GBTA) ได้ออกเปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายด้านการเดินทางที่มีเป้าหมายเพื่อธุรกิจอยู่ที่ 6.97 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2564 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีภูมิภาคอเมริกาเหนือเป็นผู้นำการฟื้นตัว แต่ยอดการใช้จ่ายดังกล่าวยังห่างไกลจากระดับก่อนเกิดวิกฤตโควิดเมื่อปี 2562 ที่ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ 

และยังมีแนวโน้มที่จะยังไม่ฟื้นตัวจนกว่าจะถึงปี 2569 ล่าช้าออกไปราว 18 เดือนจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะฟื้นตัวเต็มที่ในปี 2567

โดยปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของการเดินทางเพื่อธุรกิจประกอบด้วยเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และมาตรการจำกัดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์ในจีน 

ขณะที่ประเด็นเรื่องความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบระดับภูมิภาคจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ก็ส่งผลกระทบต่อความต้องการการเดินทางอีกด้วย

ทางประธานสมาคมฯ หรือ “ซูซานน์ นิวฟาง” ระบุในแถลงการณ์ว่า หลายปัจจัยกำลังกระทบต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวด้านการเดินทางเพื่อธุรกิจในปี 2568 โดยเม็ดเงินใช้จ่ายขยับเข้าใกล้ที่คาดการณ์ แต่ยังไม่น่าจะเท่าหรือสูงกว่าระดับเมื่อช่วงก่อนวิกฤตโควิดจนกว่าจะถึงปี 2569

ด้านบริษัทโกลบอล บิสซิเนส ทราเวล กรุ๊ป เจ้าของธุรกิจตัวแทนการท่องเที่ยวลูกค้าองค์กรรายใหญ่ “อเมริกัน เอ็กซ์เพรส โกลบอล บิสซิเนส ทราเวล” ระบุว่า รายได้ของธุรกิจในปีนี้จะมีสัดส่วนเฉลี่ยที่ร้อยละ 65 ของระดับรายได้ในปี 2562 แม้จะไม่ได้นับรวมผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง