รีเซต

ตังเกมหาชัย อ่วมหนัก พากันจอดเรือทิ้ง จับปลาไม่คุ้มทุน เรือประมงพาณิชย์เหลือแค่ 10 ลำ

ตังเกมหาชัย อ่วมหนัก พากันจอดเรือทิ้ง จับปลาไม่คุ้มทุน เรือประมงพาณิชย์เหลือแค่ 10 ลำ
มติชน
15 เมษายน 2565 ( 20:31 )
124
ตังเกมหาชัย อ่วมหนัก พากันจอดเรือทิ้ง จับปลาไม่คุ้มทุน เรือประมงพาณิชย์เหลือแค่ 10 ลำ

เมื่อวันที่ 15 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงน้ำมันที่แพงอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีแนวโน้มจะลงเมื่อใด ส่งผลกระทบต่อปัญหาทุกภาคเศรษฐกิจ เป็นส่งผลให้สร้างความเดือดร้อนกันทั่วหน้าทุกอาชีพ เป็นเหตุให้ราคาสินค้าต่างๆขยับสูงขึ้นแพงตามลำดับ ทำให้มีผลต้องเดือดร้อนจากปัญหาต้นทุนที่พุ่งสูงเดือดร้อนทุกวงการ เช่นเดียวกับเจ้าของรถ และชาวเรือประมง ต้องมีผลกระทบอย่างหนัก ทั้งนี้ ล่าสุดผู้ประกอบเรือประมงใน จ.สมุทรสาคร ตัดสินใจต้องจอดเรือทิ้งจำนวนมากเพราะปัจจัยสาเหตุไม่คุ้มการลงทุนในปัจจุบัน

 

นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมง จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ด้วยเหตุนี้ที่มีจึงเกิดปัญหาสร้างเดือดร้อนจากราคาที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ในที่ผ่านมา โดยเฉพาะทุกข์ของผู้ประกอบการเรือประมง ต้องแบกรับปัญหาภาระรายจ่ายดันไม่ไหว จากสาเหตุเรื่องต้นทุนจากเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นในการออกเรือแต่ละครั้ง ขณะที่ราคาจำหน่ายกุ้ง หอย ปู ปลา ที่จับได้ยังต้องขายในราคาเท่าเดิม

 

“ล่าสุดชาวเรือประมงจำนวนมากจึงตัดสินใจต้องยอมจอดเรือทิ้ง เพื่อรอดูสถานการณ์ ดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อคิดคำนวณหากนำเรือออกไปหาปลาหรือสัตว์น้ำ ก็มีต้นทุนมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็มีบางรายต้องทำใจหยุดเลิกกิจการประมงไว้ชั่วคราว สำหรับตัวเลขล่าสุดพบว่า เรือประมงพาณิชย์ในพื้นที่ซึ่งมีอยู่ราวๆ 100 ลำ ก็ลดลงเหลือประมาณ 10 ลำ”

 

นายกสมาคมการประมงฯมหาชัย กล่าวต่อว่า ปัญหาดังกล่าวที่ไม่มีทางออก และไม่มีได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ขณะที่น้ำมันเขียว (ในทะเล)นั้น แม้ว่า จะมีราคาถูกกว่าแต่ก็เล็กน้อย นอกจากนี้เมื่อคำนวณดูเรื่องต้นทุนแล้วหากเราชาวเรือจะออกหาไปหาปลาก็ต้องออกเรือไปไกลเพื่อซื้อน้ำมัน

“ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้ว่าลองคิดแล้วว่า จะอาศัยใช้น้ำมันทดแทนมาใช้ในกิจการเรือประมงโดยเอาขวดพลาสติก (pvc) เรานำมาผลิตน้ำมันเพื่อใช้งานทดแทนกัน แต่ปรากฏว่าก็มีปัญหาด้านคุณภาพที่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์เรือด้วย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง