รีเซต

‘โอบามา’ ชี้เรือดำน้ำไททันกลบข่าวเรือผู้อพยพล่มเสียชีวิตกว่า 100 ราย

‘โอบามา’ ชี้เรือดำน้ำไททันกลบข่าวเรือผู้อพยพล่มเสียชีวิตกว่า 100 ราย
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2566 ( 08:49 )
134
‘โอบามา’ ชี้เรือดำน้ำไททันกลบข่าวเรือผู้อพยพล่มเสียชีวิตกว่า 100 ราย

วันนี้ ( 24 มิ.ย. 66 )อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา กล่าวต่อที่ประชุมของมูลนิธิสตาฟรอส นีอาร์โชส (Stavros Niarchos Foundation) ในประเทศกรีซ ว่า ข่าวการค้นหาเรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายระหว่างพานักท่องเที่ยวลงไปสำรวจซากเรือไททานิก ในมหาสมุทรแอตแลนติก ได้รับความสนใจ มากกว่าข่าวการเสียชีวิตของผู้อพยพจากเรือประมงบรรทุกเกินอัตราที่อับปางในทะเลเปิดนอกชายฝั่งของกรีซเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ราย 


โดยเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา เรือประมงลำหนึ่ง ที่สามารถบรรทุกผู้คนได้เพียง 400 คน แต่กลับขนผู้อพยพมากกว่า 700 คน จนเกิดอับปางลง  ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 82 ราย

ขณะที่ รานา ซานาอุลลาห์ รัฐมนตรีมหาดไทยของปากีสถาน แถลงเมื่อวานนี้ว่า มีชาวปากีสถานอย่างน้อย 350 คน อยู่บนเรือประมงที่อับปางและจมลงในทะเลเปิดนอกชายฝั่งกรีซเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมให้คำมั่นว่า จะดำเนินการจับกุมตัวแก๊งค้ามนุษย์ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ 


รานา ซานาอุลลาห์ ชี้แจงต่อรัฐสภาปากีสถาน ว่า มีครอบครัวชาวปากีสถาน 281 ครอบครัว ได้ติดต่อมายังรัฐบาลเพื่อขอความช่วยเหลือ 


เขากล่าวว่า ขณะนี้ มีครอบครัวชาวปากีสถานอีก 193 ครอบครัวตรวจดีเอ็นเอ เพื่อพยายามยืนยันอัตลักษณ์บุคคลสำหรับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ภัยพิบัติทางเรือครั้งเลวร้ายที่สุดอีกครั้งหนึ่งในยุโรป 


เบื้องต้น รัฐบาลปากีสถาน แถลงว่า ได้จับกุมขบวนการค้ามนุษย์ได้หลายคน ซึ่งให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า หัวหน้าเครือข่ายของพวกเขามีฐานอยู่ในลิเบีย


ทั้งนี้ มีผู้อพยพหลายร้อยคนจากหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งอียิปต์, ซีเรียและปากีสถาน อัดแน่นกันอยู่บนเรือประมงความยาว 20-30 เมตร ที่จมลงทะเลห่างจากเมืองพีลอส ทางตอนใต้ของกรีซประมาณ 80 กิโลเมตร 


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง