รีเซต

ข่าวปลอม! เว็บไซต์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์

ข่าวปลอม! เว็บไซต์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2564 ( 17:20 )
361
ข่าวปลอม! เว็บไซต์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์

วันนี้ (20 พ.ค.64) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ เว็บไซต์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Pfizer ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

กรณีการส่งต่อแบบฟอร์มออนไลน์ที่ระบุว่าเป็นเว็บไซต์ลงทะเบียน เพื่อจองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์ (Pfizer) ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีการลงทะเบียนวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ (Pfizer) มีเพียงแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันไฟเซอร์ยังไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทาง อย. และยังไม่มีการนำเข้าประเทศไทย

ทั้งนี้ การนำวัคซีนเข้ามาในประเทศไทย บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ต้องนำเข้ามาผ่านกลไกของ อย. โดยได้ตรวจสอบทั้งในส่วนของกองยา และ ด่านอาหารและยา ไม่พบว่ามีการนำเข้าแต่อย่างใด

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ ขณะนี้ยังไม่มีการลงทะเบียนวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ (Pfizer) ซึ่งปัจจุบันไฟเซอร์ยังไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทาง อย. และยังไม่มีการนำเข้าประเทศไทย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง