รีเซต

โก่งราคา​ "ฟ้าทะลายโจร" ระวังเจอโทษหนัก พบเห็นแจ้ง 1569

โก่งราคา​ "ฟ้าทะลายโจร" ระวังเจอโทษหนัก พบเห็นแจ้ง 1569
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2564 ( 15:34 )
81
โก่งราคา​ "ฟ้าทะลายโจร" ระวังเจอโทษหนัก พบเห็นแจ้ง 1569

วันนี้( 29 ก.ค.64) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีการควบคุมราคายา ฟ้าทะลายโจร ว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงสาธารณสุข ได้จับมือกันติดตามอย่างใกล้ชิด และที่ยังไม่ควบคุมในเบื้องต้น เพราะต้องการส่งเสริมให้มีการผลิตเยอะๆให้เพียงพอกับความต้องการก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเริ่มจากการไปคุมราคา สุดท้ายจะกลายเป็นดาบสองคม แทนที่จะส่งเสริมให้ผลิตเยอะ ถ้าเกษตรกรเห็นว่าไม่คุ้มหรือผู้ประกอบการเห็นว่าไม่คุ้มจะหยุดผลิต สุดท้ายประชาชนจะไม่มียาใช้ เรื่องนี้ต้องดูให้รอบคอบว่าความพอดีอยู่ตรงไหน และขอให้มั่นใจว่ากระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด

 

 

ส่วนกรณีมีผู้ที่เอาไปขายเป็นยาและไม่มีทะเบียนยา ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการเพราะเป็นหน้าที่โดยตรง แต่หากเกิดการทำให้ราคาปั่นป่วน มอบให้กรมการค้าภายในติดตามใกล้ชิด หากมีการค้ากำไรเกินควร ขายเกินราคาสมควร มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว ตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สามารถร้องหรือแจ้งมาที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์ทุกจังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการ

 

 

สำหรับเรื่องของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ กำชับให้พาณิชย์จังหวัดดูแลราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการตรวจสอบในเชิงปริมาณ ยังไม่กระทบ เพราะได้ประสานกับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคตลอด และอธิบดีกรมการค้าภายในที่เป็นตัวจักรสำคัญได้รายงานตลอดว่าไม่มีปัญหาเพียงแต่อย่าตื่นตระหนก เพราะขณะนี้ประชาชนได้เข้าใจสถานการณ์มาโดยลำดับ เหตุการณ์นี้ ยังไม่เกิดขึ้น ถือว่าสินค้าอุปโภคบริโภคยังเพียงพอ ยกเว้นสถานการณ์จะเปลี่ยนไปมาก ซึ่งยังคาดการณ์ไม่ได้แต่ผู้ผลิตก็ติดตามสถานการณ์เช่นกัน และคอยรายงานกระทรวงพาณิชย์อยู่เป็นระยะว่าสามารถดูแลประชาชนได้และมีสินค้าคอยเติมเต็มในชั้นวางต่อเนื่อง

         

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง