รีเซต

คริปโตเคอร์เรนซี่ Crypto และ Bitcoin น่ากังวล

คริปโตเคอร์เรนซี่ Crypto และ Bitcoin น่ากังวล
TNN Wealth
1 มิถุนายน 2564 ( 16:46 )
189
คริปโตเคอร์เรนซี่ Crypto และ Bitcoin น่ากังวล

 

ข่าววันนี้ เดอร์วิลล์ โรว์แลนด์ (Derville Rowland) หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางของไอร์แลนด์กล่าว่วาความนิยมที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัล/คริปโตเคอร์เรนซี่อย่างเช่น Bitcoin นั้น “น่ากังวลมาก” “สินทรัพย์คริปโตเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างเก็งกำไรและไม่มีการควบคุม” และผู้คนควร “ตระหนักดีว่าพวกเขาอาจสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมดนั้นไป” ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของธนาคารกลางกล่าวในการให้สัมภาษณ์


โรว์แลนด์ เป็นผู้ดูแลแผนกในธนาคารกลางของไอร์แลนด์และเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นแผนกที่ตั้งข้อหาและกำหนดค่าปรับจำนวนมากกับบริษัทการเงินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศบางแห่ง การแสดงท่าทีของโรว์แลนด์เป็นการประสานเสียงร่วมกับนายธนาคารกลางหลายคนที่เตือนเรื่องการลงทุนคริปโต


แอนดรูว์ ไบลีย์ (Andrew Bailey) ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้เตือนว่า คริปโตเคอร์เรนซี่นั้นไม่มีมูลค่าที่แท้จริง และผู้คนควรซื้อมันหากพวกเขาพร้อมที่จะเสียเงินเท่านั้น


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วฮารุฮิโกะ คุโรดะ (Haruhiko Kuroda) ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้กล่าวเสริมความกังวลโดยสังเกตว่า Bitcoin มีความผันผวน “สูงมากเป็นพิเศษ” ซึ่งมูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี


ทั้งนี้ คริปโตเคอร์เรนซี่ไม่ใช่การลงทุนดิจิทัลเพียงอย่างเดียวที่ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลไม่สบายใจ ความสนใจยังมุ่งเน้นไปที่ 'gamification' ของการลงทุนในหุ้นซึ่งโรว์แลนด์คาดว่าจะกลายเป็นปัญหาสำหรับยุโรปในไม่ช้า


การทำให้การลงทุนหุ้นเป็นเกมส์อย่างหนึ่ง หรือ 'gamification' ตัวอย่างเช่นการที่นายหน้าออนไลน์เช่น Robinhood Markets Inc. ได้นำนักลงทุนแมงเม่าจำนวนมากเข้าสู่ตลาดสหรัฐ นักวิจารณ์กล่าวหาว่าพวกเขาเปลี่ยนการซื้อขายเป็นกิจกรรมทางสังคม หรือกรณีของสมาชิกแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Reddit สร้างความหายนะให้กับหุ้นของบริษัทต่างๆ เช่น GameStop Corp. และ AMC Entertainment Holdings Inc. และนักลงทุนอาจสุ่มเสี่ยงหากพวกเขาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Reddit เป็นที่ขอคำปรึกษาการลงทุน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง