รีเซต

กทม.เตรียม 4 แนวทาง รับเปิดเทอม ลดแออัดเรียนห้องละไม่เกิน 20 คน สลับเวลาเรียน

กทม.เตรียม 4 แนวทาง รับเปิดเทอม ลดแออัดเรียนห้องละไม่เกิน 20 คน สลับเวลาเรียน
มติชน
23 พฤษภาคม 2563 ( 15:18 )
214
1
กทม.เตรียม 4 แนวทาง รับเปิดเทอม ลดแออัดเรียนห้องละไม่เกิน 20 คน สลับเวลาเรียน

กทม.เตรียม 4 แนวทาง รับเปิดเทอม ลดแออัดเรียนห้องละไม่เกิน 20 คน สลับเวลาเรียน

วันที่ 23 พฤษภาคม นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมของโรงเรียนสำหรับการเปิดภาคเรียน ว่า ในปัจจุบันท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งส่งผลกระทบกับการเรียนการสอนของโรงเรียนสังกัดกกทม. ที่ต้องเลื่อนการเปิดเทอมไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 พร้อมกับโรงเรียนอื่นทั่วประเทศ ทั้งนี้  กทม.ได้เตรียมมาตรการรองรับก่อนการเปิดภาคเรียนไว้หลายมาตรการ เบื้องต้นสำนักการศึกษาได้ทำการสำรวจความพร้อมของนักเรียน ผู้ปกครองและครูผู้ทำการสอน พร้อมประเมินและจัดแนวทางการเรียนการสอนเบื้องต้นไว้ ประกอบด้วย การเรียนออนไลน์ หากนักเรียนและผู้ปกครองมีความพร้อมและมีอุปกรณ์สามารถใช้วิธีนี้ได้ แต่หากไม่มีสามารถเลือกใช้วิธีการเรียนแบบออนแอร์ คือการเรียนผ่านโทรทัศน์ ซึ่งเชื่อว่าหลายครอบครัวสามารถเรียนได้ หรือหากไม่มีความพร้อมสามารถเรียนแบบ On Hand ด้วยเอกสารโดยครูจะส่งมอบให้นักเรียนได้ทบทวนในช่วงปิดเทอม หรือการจัดการเรียนแบบกลุ่มเล็กที่โรงเรียน On Site ซึ่งโรงเรียนจะจัดทำหลากหลายรูปแบบ ให้เหมาะกับนักเรียนทุกระดับชั้นต่อไป

นางศิลปสวย กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่เขตพระโขนงมีโรงเรียนสังกัดกทม. 4 แห่ง จากการสำรวจพบว่าผู้ปกครองร้อยละ 80 สนใจในการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ อย่างไรก็ดีได้กำชับให้ครูผู้สอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองว่าการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ไม่ใช่การทดสอบ เป็นเพียงการให้เด็กได้เตรียมตัวก่อนเปิดเทอม และไม่มีการวัดผลแต่อย่างใด

ปลัดกทม. กล่าวว่า สำหรับมาตรการการเว้นระยะห่างในช่วงเปิดเทอมก็เป็นสิ่งสำคัญ จึงให้โรงเรียนพิจารณาปรับลดจำนวนนักเรียนจากเดิม ประมาณ 40 คนต่อห้อง ให้เหลือเพียง 20 คน โดยอาจสลับเวลาการเรียนให้เหลื่อมกัน ขณะเดียวกันต้องเข้มงวดมาตรการคัดกรอง การวัดอุณหภูมิ การล้างมือ และการใส่หน้ากากอนามัยด้วย

“ในส่วนของนมโรงเรียน ซึ่งกทม.ให้ความสำคัญกับโภชนาการของเด็กตลอดมา ในภาคการศึกษานี้ยังไม่สามารถเปิดเรียนได้ แต่ได้ให้ครูวางแผนในการนำนมไปมอบให้ถึงมือนักเรียน โดยอาจให้ผู้ปกครองเดินทางมารับเอง หรือหากไม่สะดวกให้ครูวางแผนการเยี่ยมบ้านเพื่อนำนมโรงเรียนไปมอบให้และทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง เพื่อสร้างการรับรู้ในแนวทางการจัดการเรียนการสอนของกทม.เพื่อลดภาระของผู้ปกครองทุกครอบครัว”นางศิลปสวย กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง