รีเซต

TikTok ระงับการสตรีมสด อัปโหลดเนื้อหาใหม่ บนแพลตฟอร์มในรัสเซีย

TikTok ระงับการสตรีมสด อัปโหลดเนื้อหาใหม่ บนแพลตฟอร์มในรัสเซีย
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2565 ( 12:46 )
71
TikTok ระงับการสตรีมสด อัปโหลดเนื้อหาใหม่ บนแพลตฟอร์มในรัสเซีย

TikTok แพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโอยอดนิยมจากจีน ประกาศว่า ได้ระงับการสตรีมสด และการอัปโหลดเนื้อหาใหม่บนแพลตฟอร์มในรัสเซียแล้ว เนื่องจาก มาตรการปราบปราม "ข่าวปลอม" ใหม่ของรัสเซีย ที่มุ่งเน้นเนื้อหาที่กล่าวอ้างถึงกองทัพของรัสเซีย

ทั้งนี้ TikTok ไม่ใช่บริษัทเดียวเท่านั้นที่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย โดยล่าสุด Netflix ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง ก็ออกมาประกาศว่า ได้ยุติการให้บริการในรัสเซียแล้ว เพื่อต่อต้านการบุกยูเครนของรัฐบาล หลังจากก่อนหน้านี้ประกาศว่า จะยุติการออกเนื้อหาใหม่ และระงับโครงการซื้อลิขสิทธิ์ในรัสเซียเท่านั้น เข้าร่วม Visa , Mastercard และ PricewaterhouseCoopers (PwC) ที่ประกาศตัดสัมพันธ์ไปเมื่อเร็วๆ นี้

โดย TikTok ซึ่งมีผู้ใช้ประมาณ 36 ล้านคนในรัสเซีย ระบุว่า การเคลื่อนไหวนี้เป็นการสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยของพนักงานและผู้ใช้ เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ใครก็ตามที่เขียนเนื้อหาที่ถูกมองว่าเป็นเท็จเกี่ยวกับกองทัพรัสเซียอาจถูกจำคุกสูงสุด 15 ปี

เนื่องจากรัสเซียคัดค้านการเรียกความขัดแย้งครั้งนี้ว่า สงคราม โดยให้เรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" แทน

TikTok ยังย้ำว่า การใช้กฎหมาย 'ข่าวปลอม' ใหม่ของรัสเซีย ทำให้บริษัทไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการระงับการสตรีมสดและเนื้อหาใหม่ อย่างไรก็ตาม บริการส่งข้อความในแอปพลิเคชั่นจะยังไม่ได้รับผลกระทบ

โดย TikTok ยังจะดำเนินการประเมินสถานการณ์ในรัสเซียต่อไปเพื่อพิจารณาว่าเมื่อใดจะสามารถกลับมาให้บริการได้อย่างเต็มที่ โดยมีความปลอดภัยเป็นความสำคัญสูงสุดของเรา

ก่อนหน้านี้ TikTok ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ออกมาพูดต่อต้านการบุกรุกยูเครนของรัสเซีย ต่างจาก Twitter และ Meta บริษัทคู่แข่งและเจ้าของ Facebook และ Instagram

แต่ล่าสุด ในถ้อยแถลงบนเว็บไซต์ของ TikTok เมื่อวันอาทิตย์ ได้กล่าวว่า สงครามในยูเครน “ทำลายล้าง” และ “นำความเจ็บปวดมาสู่ชุมชนและคนของเรา”


ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง