รีเซต

สมาชิกแจ้งความ สมาคมฌาปนกิจ เบี้ยวจ่ายเงินคนตาย กว่า300ล้าน

สมาชิกแจ้งความ สมาคมฌาปนกิจ เบี้ยวจ่ายเงินคนตาย กว่า300ล้าน
ข่าวสด
2 มีนาคม 2565 ( 20:23 )
30
สมาชิกแจ้งความ สมาคมฌาปนกิจ เบี้ยวจ่ายเงินคนตาย กว่า300ล้าน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 65 ที่ สภ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศ นำโดย นางนุชนารถ ใยรักษ์ อายุ 34 ปี และ นางสุจิตรา สุธีร์ อายุ 50 ปี นำเอาเอกหลักฐานที่ยังไม่ได้รับเงินสงเคราะห์จากสมาคมฯไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีกับสมาคมฯ ที่ไม่ได้จ่ายเงินให้ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ และเรียกร้องขอให้คืนเงินสงเคราะห์ศพล่วงหน้า โดยยอดเงินผู้เสียชีวิตที่ยังไม่ได้รับเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 300 กว่าล้านบาท

 

นางนุชนารถ กล่าวว่า หลังจากที่พวกตนได้ไปชุมนุมที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 ที่ผ่านมาเพื่อร้องทุกข์ต่อ ผวจ.ศรีสะเกษ หลังจากนั้น สมาชิกของสมาคมที่ยังไม่ได้รับเงินได้มาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.อุทุมพรพิสัยแล้ว รวมจำนวนกว่า 70 คน พร้อมทั้งได้นำเอาเอกสารหลักฐานที่ยังไม่ได้รับเงินมามอบให้เพื่อจะได้รวบรวมนำเอาไปมอบให้กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

นางดาว ผาสุกิจ อายุ 68 ปี ซึ่งมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กล่าวว่า ตนและสามีได้สมัครเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจฯ มานานหลายปีแล้ว ต่อมาสามีเสียชีวิตเมื่อปี 2563 ซึ่งตามหลักแล้ว ตนจะต้องได้รับเงินสงเคราะห์จำนวน 1,000,000 บาท แต่ว่าสมาคมฯได้มีการจ่ายเงินมาก่อนจำนวน 50,000 บาท ต่อมาจ่ายเงินมาอีก 200,000 บาท และมีการหักเงินเอาไว้จำนวน 130,000 บาท ตนไม่รู้ว่าหักเงินอะไรเอาไว้บ้าง หรืออาจจะเป็นการส่งเงินไม่ถึง 15 ปี อะไรแบบนี้ และหักเงินคนที่เข้ามาแทน

 

แต่เวลาผ่านไปร่วม 2 ปี ตนได้เข้าไปที่สมาคมฯเพื่อขอรับเงินสงเคราะห์ส่วนที่ยังเหลืออยู่จำนวนประมาณ 590,000 บาท ปรากฏว่า ทางสมาคมฯได้ผัดผ่อนบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินโดยอ้างว่าเป็นช่วงโควิดคนเสียชีวิตเยอะมาก จากนั้นจนกระทั่งบัดนี้ ตนก็ยังไม่ได้รับเงินส่วนที่เหลือแต่อย่างใด ทำให้ตนและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนมาก จึงได้มาแจ้งความ

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายสามัคคี เดชกล้า นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ที่ที่ทำการสมาคม ซึ่งเจ้าตัวกล่าวชี้แจงว่า การที่มีสมาชิกของสมาคมไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 70 กว่ารายนั้น ตนไม่หนักใจแต่อย่างใดเพราะว่าสมาชิกที่เราค้างจ่ายเงินอยู่มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 500 กว่าราย ทั้งหมดที่ไปแจ้งความถ้ามาพิสูจน์หลักฐานกันมันก็เป็นเงื่อนไขที่เราตกลงกันไว้อยู่แล้วว่า

สมาชิกจะได้รับเงินเดือนไหนอย่างไร การจ่ายเงินจะเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสมาคมที่ว่า ถ้าคนเป็นจ่ายเงินเข้ามาก็จ่ายเงินให้คนตาย ส่วนคนที่ไปแจ้งความอยู่ในวันนี้นั้น ตนขอเรียนว่า ข้อที่ 1. ทุกคนได้รับเงินช่วยค่าทำศพไปแล้วคนละ 50,000 บาท ข้อ 2. ได้รับเงินไปแล้วคนละ 200,000 บาท สมาชิกจ่ายเงินให้สมาคมนั้น คนที่จ่ายเงินมากที่สุดเป็นเวลา 11 ปี จ่ายมาเพียงคนละ 44,100 บาท แต่วันนี้ทุกคนที่ไปแจ้งความได้รับเงินไปแล้วคนละ 250,000 บาท เขาก็ต้องรอบ้าง เมื่อมีคนเสียชีวิตเยอะก็ต้องทยอยจ่ายกันไป

นายสามัคคี กล่าวต่อไปว่า ตนมีข้อเท็จจริงที่จะชี้แจงกับสมาชิกทุกคนได้ พร้อมที่จะต่อสู้คดีแก้ข้อกล่าวหาไม่หลบหนีไปไหนยืนยันว่าไม่หนีไปไหน เนื่องจากมีข้อเท็จจริงอยู่แล้วว่าตอนที่สมาชิกทุกคนมาสมัครก็ได้ตกลงเงื่อนไขอะไรเอาไว้ วันนี้เหตุที่จ่ายเงินช้าเนื่องจากว่า มีสมาชิกเสียชีวิตเยอะเราไม่เคยบอกว่าเราจะไม่จ่าย เพียงแต่ว่าให้รอบ้างแล้วเราก็จะสามารถดำเนินการได้

ตนขอยืนยันว่าหากสมาชิกทุกคนเชื่อมั่นในกติกาจ่ายเงินคนละ 1,040 บาทเข้ามาในเดือนกุมภาพันธ์ช้าบ้างก็ได้ จ่ายรอบที่ 2 จำนวนเงิน 1,040 บาท ในเดือนมีนาคม ก็สามารถที่จะเคลียร์หนี้ที่ค้างจ่ายได้ครบทุกคน 100เปอร์เซ็นต์ เราเก็บเงินสมาชิกรายปกติคนละ 5,050 บาทเหมือนเดิม เก็บใช้หนี้รายเก่า 2,080 บาทรวมแล้วเรายังเก็บน้อยกว่าสมาคมอื่น แล้วเรายังสงเคราะห์ก่อนสมาคมอื่นอย่างแน่นอนตนขอยืนยัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง