รีเซต

สธ.รอถอดรหัสพันธุกรรม ตรวจเชื้อ ลุ้นผลจากฟิตเนส เทียบแหม่มโควิด

สธ.รอถอดรหัสพันธุกรรม ตรวจเชื้อ ลุ้นผลจากฟิตเนส เทียบแหม่มโควิด
มติชน
26 ตุลาคม 2563 ( 10:15 )
107
สธ.รอถอดรหัสพันธุกรรม ตรวจเชื้อ ลุ้นผลจากฟิตเนส เทียบแหม่มโควิด

กรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นหญิงสัญชาติฝรั่งเศส อายุ 56 ปี ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คาดว่าเป็นการติดเชื้อภายในประเทศไทย เนื่องจากตรวจพบสารพันธุกรรมของไวรัสหลังจากหญิงฝั่งเศสรายดังกล่าวถูกกักตัวในสถานกักกันตัวใน จ.สมุทรปราการ จนครบ 14 วันแล้ว

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค สธ. กล่าวถึงความคืบหน้าการเร่งดำเนินการสอบสวนโรคเมื่อวันที่ 25 ตค.ว่า การสอบสวนในสถานที่กักกันตัว จ.สมุทรปราการ ที่ผู้ป่วยเข้าพักระหว่างวันที่ 30 กันยายน -15 ตุลาคม จากการเก็บตัวอย่างจากสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 ตัวอย่าง พบเชื้อโควิด-19 ที่พื้นผิวอุปกรณ์ออกกำลังกายภายในห้องฟิตเนส จำนวน 1 ตัวอย่าง

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอผลการถอดรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสที่ตรวจพบในหญิงฝรั่งเศสผู้ติดเชื้อและที่ตรวจพบบนอุปกรณ์ในห้องฟิตเนส ซึ่งเป็นขั้นตอนของห้องปฏิบัติการ (แล็บ) มีความซับซ้อนและต้องใช้เวลาในการตรวจ เพื่อให้ได้ผลที่แม่นยำ ทั้งนี้ จะต้องถอดรหัสพันธุกรรมออกมาเพื่อดูว่าตรงกับผู้ติดเชื้อรายหรือไม่ หรือเป็นเชื้อที่มาจากใคร

 

“การตรวจเชื้อโควิด-19 ของเจ้าหน้าที่ภายในสถานกักกันโรค สอบสวนครบแล้วให้ผลเป็นลบทั้งหมด จึงไม่มีความกังวลว่าเจ้าหน้าที่จะนำเชื้อออกจากสถานกักกันไปสู่ชุมชนรอบข้าง ส่วนการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคงเป็นในพื้นที่เกาะสมุยมากกว่าพื้นที่ในสถานกักกันของ จ.สมุทรปราการ โดยกรมควบคุมโรคได้ส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ไปแล้ว แต่จะต้องรอการรายงานผลอย่างเป็นทางการออกมา เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน” นพ.โอภาสกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง