รีเซต

ต้นตระกูลแห่งสัตว์ทั้งปวง นักวิทย์พบต้นตอวิวัฒนาการสัตว์สมมาตร

ต้นตระกูลแห่งสัตว์ทั้งปวง นักวิทย์พบต้นตอวิวัฒนาการสัตว์สมมาตร
ข่าวสด
24 มีนาคม 2563 ( 18:02 )
407
1
ต้นตระกูลแห่งสัตว์ทั้งปวง นักวิทย์พบต้นตอวิวัฒนาการสัตว์สมมาตร

ต้นตระกูลแห่งสัตว์ทั้งปวง นักวิทย์พบต้นตอวิวัฒนาการสัตว์สมมาตร

ต้นตระกูลแห่งสัตว์ทั้งปวง - วันที่ 24 มี.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบหลักฐานฟอสซิลที่บ่งชี้ถึงสิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายหนอนขนาดประมาณเม็ดข้าวสาร ซึ่งคาดว่าเป็นต้นวิวัฒนาการของสัตว์แบบไบลาทีเรียทั้งหมด มีชีวิตอยู่ในยุคเอเดียคาเรน เมื่อ 555 ล้านปีก่อน

"ไบลาทีเรีย" เป็นหนึ่งในการจำแนกชั้นสิ่งมีชีวิตทางชีววิทยา อยู่ในชั้นเรียกว่า เคลด (Clade) ส่วนหนึ่งของอาณาจักรย่อย (Subkingdom) ยูเมทาซัว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักร (Kingdom) อนิมาเลีย โดยลักษณะเด่นของสิ่งมีชีวิตไบลาทีเรีย คือ มีสมมาตรด้านข้าง

ไบลาทีเรีย ยังมีลักษณะเด่น คือ มีทางเดินทางอาหารเชื่อมต่อกัน 2 ทาง คือ ปากกับรูทวาร ถือเป็นวิวัฒนาการที่สำคัญยิ่งยวด และเป็นสิ่งที่ปรากฎอยู่ในสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ตั้งแต่หนอน ไดโนเสาร์ สัตว์เลื้อยคล้าน สัตว์ใหญ่ทั่วไป รวมถึงมนุษย์ด้วย

ศาสตราจารย์แมรี โดรเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา แลพนายสก็อตต์ เอวานส์ นักศึกษาปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ศึกษาฟอสซิลดังกล่าวมานานกว่า 15 ปี ค้นพบในเมืองนิลเปนา รัฐเซาท์ ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย

รายงานระบุว่า แผ่นหินดังกล่าวมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตขนาดเท่าเม็ดข้าว โดยคณะนักวิจัยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เป็นการสแกน 3 มิติด้วยแสงเลเซอร์ แล้วนำมาสร้างโมเดลสิ่งมีชีวิต พบว่า สัตว์คล้ายหนอนชนิดนี้มีด้านหัวและหาง มีลายกล้ามเนื้อ คาดว่าเคลื่อนที่ได้

นอกจากนี้ ยังพบร่องรอยการกัดแทะ จึงสันนิษฐานว่า น่าจะมีปากที่เชื่อมต่อกับรูทวาร โดยที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าน่าจะมีสัตว์ลักษณะนี้อยู่ในยุคดังกล่าวอยู่แล้ว แต่เพิ่งมีการค้นพบหลักฐานที่ชัดเจนเป็นครั้งแรก

นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อให้สิ่งมีชีวิตนี้ว่า อิคาเรีย วาริอูเทีย (Ikaria wariootia) โดยยืมคำว่าอิคาเรียมาจากภาษาชนเผ่าชาวเขาท้องถิ่นของออสเตรเลีย และสถานที่ที่ค้นพบฟอสซิล คือ ห้วยวาริอูตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง