รีเซต

จีนเริ่มสร้าง 'กล้องโทรทรรศน์วิทยุ' ใหม่ หนุนภารกิจสำรวจดวงจันทร์-อวกาศห้วงลึก

จีนเริ่มสร้าง 'กล้องโทรทรรศน์วิทยุ' ใหม่ หนุนภารกิจสำรวจดวงจันทร์-อวกาศห้วงลึก
Xinhua
12 ตุลาคม 2566 ( 14:39 )
66
จีนเริ่มสร้าง 'กล้องโทรทรรศน์วิทยุ' ใหม่ หนุนภารกิจสำรวจดวงจันทร์-อวกาศห้วงลึก

   (แฟ้มภาพซินหัว : ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนในอำเภอปกครองตนเองอวี้ผิง กลุ่มชาติพันธุ์ต้ง เมืองถงเหริน มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 14 มิ.ย. 2022) 

ฉางชุน, 12 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (11 ต.ค.) จีนเริ่มก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ขนาดรูรับแสง 40 เมตร ในเขตภูเขาฉางไป๋ มณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เพื่อสนับสนุนภารกิจสำรวจดวงจันทร์และอวกาศห้วงลึกในอนาคต

รายงานระบุว่าเครื่องมือรับแสงดังกล่าวพัฒนาโดยหอดูดาวแห่งเซี่ยงไฮ้ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ถูกออกแบบให้เป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ เคลื่อนย้ายได้ทั้งหมด และมีความแม่นยำสูง

คณะนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเขตภูเขาฉางไป๋เป็นสถานที่ซึ่งเหมาะแก่การสังเกตการณ์ด้วยกล้องโทรทรรศน์วิทยุ เนื่องจากมีท้องฟ้าแจ่มใสและสภาพอากาศแห้ง

เมื่อสร้างแล้วเสร็จ กล้องโทรทรรศน์วิทยุตัวใหม่จะรวมเข้าเป็นเครือข่ายกับกล้องโทรทรรศน์วิทยุอีก 5 แห่งทั่วประเทศและศูนย์ประมวลผลข้อมูลหนึ่งแห่งในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถการสังเกตการณ์ของจีน และรองรับการสำรวจอวกาศห้วงลึกได้ดียิ่งขึ้น

กล้องโทรทรรศน์วิทยุตัวนี้จะช่วยยกระดับการวิจัยดาราศาสตร์วิทยุ (radio astronomy) ของจีน และส่งเสริมความสำเร็จด้านนวัตกรรมในสาขาล้ำสมัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงด้านหลุมดำมวลยิ่งยวดและพลวัตเกี่ยวกับกาแล็กซี

ก่อนหน้านี้ในปี 2023 จีนประกาศเดินหน้าดำเนินการวิจัยดวงจันทร์ด้วยภารกิจที่วางแผนไว้หลายรายการ อาทิ การนำตัวอย่างน้ำหนัก 2 กิโลกรัมจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับมายังโลก

หอดูดาวฯ ระบุว่าการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์ใหม่นี้และสถานีจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง