รีเซต

เซ็นทรัล เรสตอรองส์ -โรงแรมเซ็นทารา เผยถูกแฮกข้อมูลลูกค้า แต่ได้อุดช่องโหว่แล้ว

เซ็นทรัล เรสตอรองส์ -โรงแรมเซ็นทารา เผยถูกแฮกข้อมูลลูกค้า แต่ได้อุดช่องโหว่แล้ว
มติชน
27 ตุลาคม 2564 ( 23:32 )
62
เซ็นทรัล เรสตอรองส์ -โรงแรมเซ็นทารา เผยถูกแฮกข้อมูลลูกค้า แต่ได้อุดช่องโหว่แล้ว

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีข้อมูลสารสนเทศของบริษัท ถูกโจมตีทางไซเบอร์ โดยระบุว่า ตามที่บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรรองส์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับทราบถึงการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบข้อมูลสารสนเทศขององค์กร ซึ่งส่งผลให้มีการเข้าถึงระบบสารสนเทศของบริษัทฯ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและโดยไม้ได้รับอนุญาต ซึ่งเมื่อทราบเรื่อง บริษัทฯ ได้มีการดำนเนินการปิดการเข้าถึงข้อมูลที่ผิดปกติในทุกช่องทางและทำการตรวจสอบทันที

 

โดยภายหลังจากการตรวจสอบโดยละเอียดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญถึงรายละเอียดของการโจมตี รวมถึงข้อมุลต่างๆที่มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีแล้ว บริษัทฯ พบว่ามีการเข้าถึงชุดข้อมูลส่วนุบคคลอันได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ เพศ หมายเลขโทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด และที่อยู่อีเมล ของลูกค้าบางส่วน รวมถึงข้อมูลอื่นๆของบริษัทน ในบางส่วน อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ขอยืนยันว่า ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อสินค้า ข้อมูลบัตรเครดิต หรือข้อมูลธุรกรรมทางการเงินใดๆ ของลูกค้า ถูกเข้าถึงในเหตุการณ์นี้

 

เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง บริษัทน ขอให้ลูกค้าของบริษัทฯ ระวังการติดต่อทางโทรศัพท์ หรืออีเมลที่มีลักษณะน่าสงสัย เพื่อหวังจะขอข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ซึ่งผู้ไม่หวังดีอาจแอบอ้างว่าติดต่อมาจากบริษัท หรือได้ข้อมูลมาจากเหตุการณ์นี้ ทั้งนี้ ขอเรียนว่า บริษัทฯ ไม่มีนโยบายในการเริ่มต้นติดต่อเพื่อขอข้อมูลทางการเงิน หรือข้อมูลที่จะใใช้ระบุตัวตนของลูกค้าแต่อย่างใด เว้นแต่เพื่อรองรับการติดต่อจากท่านตาที่ระบุด้านล่างนี้

ในกรณีที่มีข้อสงสัย ขอให้ท่านลูกค้าที่ได้รับผลกระทบติดต่อผ่านช่องทางดังนี้ อีเมล: Infosecurity@crg.co.th

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางเว็บไซต์ centarahotelsresorts.com ได้แจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2021 ยโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ได้รับแจ้งว่า ได้มีการโจมตีเข้าไปในเครือข่ายออนไลน์ของเครือข่ายโรงแรมเซ็นทารา และได้ทำการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว พบว่า มีการเจาะเข้าระบบจริง แต่กระทบกับข้อมูลที่จำกัด คือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลทั่วไปของลูกค้าของโรงแรมบางราย ส่วนใหญ่ เป็นรายชื่อและข้อมูลเกี่ยวกับการจองห้องพัก มีบางส่วนที่ถูกเจาะข้อมูลเกี่ยวกับเบอร์โทรศัพท์ และอีเมล์แอดเดรส หรือข้อมูลในการติดต่ออื่นๆ รวมทั้งเลขบัตรประชาชน แต่ทางโรงแรมสามารถควบคุมเรื่องดังกล่าวได้แล้ว และทำการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น