รีเซต

พิจิตร! แม่น้ำยมเพิ่มสูง-เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม

พิจิตร! แม่น้ำยมเพิ่มสูง-เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2563 ( 10:28 )
401
พิจิตร! แม่น้ำยมเพิ่มสูง-เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม

วันที่ 25 สิงหาคม 2563 สถานการณ์แม่น้ำยม ที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล  จ.พิจิตร มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีมวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก ไหลบ่าลงมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเพียง 2-3 วัน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากระดับพื้นท้องแม่น้ำ ที่ก่อนหน้านี้ไม่มีมวลน้ำเลย กลับมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กว่า 3 เมตร และยังมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


ขณะที่ นายธบดินทร์ เศรษฐสุวรรณ  นายอำเภอสามง่าม พร้อมกับผู้นำท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แม่น้ำยม ที่บริเวณฝายสามง่าม หมู่ที่ 9 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร โดยกล่าวว่าพื้นที่อำเภอสามง่าม เป็นจุดแรกที่รับมวลน้ำก้อนแรกจากจังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะมวลน้ำยมจากจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก เพื่อไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอชุมแสงต่อไป โดยพบว่าระดับน้ำบริเวณฝายสามง่าม มีมวลน้ำไหลบ่าลงมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเพียง 2 วันเพิ่มสูงขึ้นถึง 3 เมตร และคาดว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากภาคเหนือ จะทะลักเข้าสู่พื้นที่อำเภอสามง่าม 

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย และเตรียมการป้องกันแม่น้ำล้นตลิ่ง ซึ่งได้แจ้งผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ประกาศแจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มต่ำ ในตำบลกำแพงดิน ตำบลสามง่าม และตำบลรังนก ของอำเภอสามง่าม ให้รีบขนย้ายสิ่งของ  สัตว์เลี้ยง ที่คาดว่าจะเสียหายไปไว้ในที่สูง และพื้นที่ที่ปลอดภัย เพื่อเป็นการป้องกันลดความเสียหายอาจเกิดได้ พร้อมกับจัดเตรียมเสบียงอาหารสำรองไว้ในครัวเรือนด้วย 


นอกจากนี้ทางอำเภอสามง่าม ได้ประสานข้อมูลสถานการณ์น้ำจากชลประทานจังหวัดพิจิตร เพื่อประเมินสถานการณ์รายวัน และเตรียมมาตรการป้องกัน หากมีมวลน้ำเพิ่มขึ้นใกล้จุดวิกฤต  ทางชลประทานจะดำเนินการผันมวลน้ำยม ลงสู่แม่น้ำน่าน ที่ประตูระบายน้ำคลอง dR 2.8 ที่ตำบลกำแพงดิน เพื่อระบายน้ำแลพลดความเสียหายในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตรที่อยู่ตอนปลายลำน้ำยมลงได้ 


ด้านนายธวัชชัย  พลอยกิตติกุล อุปนายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย  กล่าวว่าอย่างไรก็ตามมวลน้ำยม ที่พื้นที่อำเภอสามง่าม ได้รับเป็นผลดีกับพี่น้องเกษตรกร ที่ก่อนหน้านี้ประสบปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำ ซึ่งเกษตรกรสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ระดับหนึ่ง โดยมีฝายสามง่าม ที่เป็นระบบไฮโดรลิก ที่ทันสมัยมาตรฐานโดยกรมชลประทานออกแบบและสร้างขึ้น  ทดแทนฝายยางเดิม  โดยมวลน้ำจากลำน้ำยมจึงผันไปยังลำคลองสาขาเพื่อให้เกษตรกรสามารถนำน้ำไปใช้การเกษตร และกักเก็บเกิดประโยชน์ได้หลายพันไร่ อีกทั้งสามารถบังคับน้ำที่อยู่ตอนล่างแม่น้ำยมได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง