รีเซต

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ64ไหว้เจ้าขอพรที่ศาลเจ้าโจวซือกง

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ64ไหว้เจ้าขอพรที่ศาลเจ้าโจวซือกง
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2564 ( 14:27 )
93
เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ64ไหว้เจ้าขอพรที่ศาลเจ้าโจวซือกง

ชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมพิธีกิ่วอ้วงฮุกโจ้ว หรือพิธีเชิญเจ้า ตามคติความเชื่อแบบพุทธมหายาน  ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย โดยผู้ที่มาร่วมงานต่างนำ ‘ถ่งฮวง’ (โคมสถิตวิญญาณซึ่งมีชื่อเขียนไว้บน ‘ป๋อไก่’ ขึ้นแขวนด้านบนบริเวณหน้าศาลเจ้าตามความเชื่อที่ว่าจะนำความเป็นสิริมงคลมาสู่ผู้ที่แขวน และมีการจุดธูปยักษ์และเทียนยักษ์เพื่อขอพรให้ตนเองและครอบครัวตลอดทั้งวันทั้งคืน


ทั้งนี้ ศาลเจ้าโจวซือกง (วัดซุนเล่งยี่ตลาดน้อย เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุประมาณ 200 ปี ย่านเยาวราช มีชื่อเสียงด้านการจัดประเพณีกินเจได้ยิ่งใหญ่ตามประเพณีจีนโบราณ เป็นศูนย์กลางของชาวจีนฮกเกี้ยนในกรุงเทพมหานคร 


ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมฮกเกี้ยนแห่งประเทศไทย อีกทั้งที่นี่มี เทพเจ้าโจวซือกง (พระหมอหรือที่ ชาวตลาดน้อยเรียก หลวงปู่โจวซือกง ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาอย่างมากของชาวจีนฮกเกี้ยนประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อในการขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นองค์ที่ศักดิ์สิทธิ์


โดยบรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีจุดคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้ามาภายในศาลเจ้า และทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมกันนี้โรงเจมีการทำฉากกั้นเพื่อเว้นระยะห่างระหว่างคนตักอาหารและผู้มารับอาหาร 


พร้อมกันนี้ยังจัดโต๊ะให้นั่งครึ่งเดียวจากปกติคือนั่งได้เพียง 4 คนต่อโต๊ะและที่สำคัญเจ้าหน้าที่ทุกคนยังมีการตรวจโควิดก่อนเป็นที่เรียบร้อยเพื่อสร้างความมั้นใจแก่คนที่เดินทางมาไหว้เจ้าขอพรภายในศาลเจ้าโจวซือกงแห่งนี้(เมื่อวันที่ 5 ..64) 


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง