รีเซต

‘แอตต้า’ ชงเปิดรับต่างชาติไตรมาส 4 ก่อนที่ธุรกิจทัวร์จะปิดถาวรมากกว่า 30%

‘แอตต้า’ ชงเปิดรับต่างชาติไตรมาส 4 ก่อนที่ธุรกิจทัวร์จะปิดถาวรมากกว่า 30%
มติชน
6 สิงหาคม 2563 ( 05:26 )
159
‘แอตต้า’ ชงเปิดรับต่างชาติไตรมาส 4 ก่อนที่ธุรกิจทัวร์จะปิดถาวรมากกว่า 30%

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเอกชนมีข้อเสนอให้เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Save&Sealed area ซึ่งเป็นการอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามา แบบเน้นไปที่กลุ่มมีความปลอดภัย และมีการควบคุมดูแลแบบพิเศษ ไม่ปล่อยให้เดินทางกันเอง โดยต่างชาติที่มาเที่ยวไทยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มระยะไกล อาทิ ยุโรป และสหรัฐ และระยะใกล้ ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งก่อนจะเดินทางเข้ามาในไทย จะต้องมีใบรับรองผลว่าไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเมื่อเข้ามาในไทยแล้วจะต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำอีกครั้ง พร้อมกับกักตัว 14 วัน และจำกัดพื้นที่ในการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถติดตามต่างชาติเหล่านั้นได้

 

“แนวคิด Save&Sealed area เป็นคนละแนวคิดกับแทรเวล บับเบิล เพราะเรื่องความปลอดภัยจะเข้มงวดกว่า จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งก่อนเข้าไทย และหลังเดินทางเข้าไทยแล้ว รวมถึงต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วันด้วย โดยจะเข้ามาผ่านบริษัททัวร์ ผ่านการจัดทำแพคเกจท่องเที่ยวเท่านั้น ซึ่งหากสามารถเริ่มเปิดให้ต่างชาติเข้ามาได้ภายในไตรมาส 4/2563 ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาทั้งไตรมาส จำนวน 5 แสนคน สร้างรายได้กว่า 5 หมื่นล้านบาท และหากทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าไตรมาส 1/2564 จะมีต่างชาติเข้ามาอีกกว่า 1 ล้านคน โดยหากไม่มีการเปิดให้ต่างชาติเข้ามา จำนวนตลาดต่างชาติในปีนี้ ไม่ถึง 7 ล้านคน ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดไว้แน่นอน” นายวิชิตกล่าว

 

นายวิชิตกล่าวว่า หากสามารถเปิดให้ต่างชาติเข้ามา แล้วประสบความสำเร็จ จะเป็นส่วนช่วยลดการตกงาน ลดปัญหาสังคม และลดภาระของภาครัฐ ที่จะต้องหามาตรการมาช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเชื่อว่าหากประเทศไทยอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาได้ จะมีหลายชาติเดินทางเข้ามาแน่นอน เพราะประเทศที่มีความปลอดภัยเรื่องการระบาดโควิด-19 ยังไม่ได้มีมากนัก ตัวเลือกในการเดินทางท่องเที่ยวจึงมีน้อย ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยในการคุมโควิด-19 มาก โดยประเทศที่พร้อมจะเดินทางมาเที่ยวไทย และปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้ ได้แก่ จีน ไต้หวัน สหรัฐ และยุโรป แต่จะต้องคัดเลือกกลุ่มคนที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความปลอดภัยจริงๆ มีมาตรการควบคุมดูแลพิเศษ อาทิ หากเข้ามายังไม่ถึง 14 วัน ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด

 

นายวิชิตกล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ขณะมีความชัดเจนแล้วว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเป็นศูนย์ หลังจากเกิดการระบาดโควิด-19 ทำให้ตลาดต่างชาติหายไป 10 ล้านคนต่อ 1 ไตรมาส รายได้หายไปกว่า 5 แสนล้านบาท แม้จะเปิดให้ต่างชาติใน 15 กลุ่มพิเศษเข้ามาได้ แต่มีจำนวนเพียงหลักหมื่นคนเท่านั้น จึงไม่สามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเพียงพอได้ ซึ่งหากในไตรมาส 4 นี้ ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา จะเห็นว่าผู้ประกอบการทัวร์ท่องเที่ยวจะปิดตัวถาวรเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่ขณะนี้ยังปิดชั่วคราวเป็นส่วนใหญ่ และมีการปิดถาวรประมาณ 30% หรือ 3,000 ราย จากภาพรวมที่มีอยู่ 10,000 รายทั่วประเทศ แรงงานที่ถูกเลิกจ้างแล้วประมาณ 50,000 ราย ส่วนเลิกจ้างชั่วคราวมีกว่าแสนราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง