รีเซต

ทหารอเมริกันเกือบ100คนติดเชื้อโควิด-19 ในฐานทัพโอกินาวา

ทหารอเมริกันเกือบ100คนติดเชื้อโควิด-19 ในฐานทัพโอกินาวา
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2563 ( 19:49 )
224
ทหารอเมริกันเกือบ100คนติดเชื้อโควิด-19 ในฐานทัพโอกินาวา

วันนี้ (13ก.ค.63) เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นมีทหารอเมริกันประจำการหลายหมื่นคน ตามฐานทัพและค่ายหลายแห่ง แต่ไม่ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในค่ายมากขึ้น โดยสำนักงานผู้ว่าเกาะโอกินาวา ยืนยันว่าบุคลากรในฐานทัพอากาศฟูเทนมะ ค่ายฮันเซน และค่ายกินซา ติดเชื้อโควิด-19 รวมแล้ว 94 ราย

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐฯกำลังแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาด และประวัติการทำกิจกรรมของเจ้าหน้าที่กองทัพที่ติดเชื้อ

ด้านเหล่านาวิกโยธินสหรัฐประจำแปซิฟิก ประกาศคำสั่งล็อกดาวน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ห้ามการเดินทางออกนอกฐานทัพของเจ้าหน้าที่หลายหมื่นคน ยกเว้นว่าได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงก่อน

คำสั่งดังกล่าวครอบคลุมฐานทัพอากาศคาเดนะ ซึ่งเป็นฐานทัพสำคัญที่สหรัฐฯระบุว่าเป็นศูนย์กลางอำนาจทางอากาศของสหรัฐฯในแปซิฟิกด้วย

ทั้งนี้ การประจำการของทหารอเมริกันบนเกาะโอกินาวาเป็นประเด็นที่สร้างความตึงเครียดมากนานแล้ว สถานการณ์ระบาดล่าสุดในฐานทัพอเมริกันจึงยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดกับชาวท้องถิ่น โดยเฉพาะผู้ว่าของเกาะโอกินาวา นายเดนนี ทามากิ

นายทามากิ กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขารู้สึกตกใจที่มีการติดเชื้อมากในฐานทัพเหล่านี้ และรู้สึกคลางแคลงใจในมาตรการควบคุมของสหรัฐฯ หลังมีรายงาน บุคลากรในฐานทัพสหรัฐฯออกไปปาร์ตี้ริมชายหาด และสังสรรค์ยามค่ำคืนช่วงวันชาติสหรัฐฯ

เขากล่าวว่า เขาเสียใจมากที่จำนวนผู้ติดเชื้อที่มากเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ในช่วงเวลาที่ชาวโอกินาวาได้พยายามอย่างหนักในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

นายทามากิยังได้ขอให้กองทัพสหรัฐฯระงับการสับเปลี่ยนกำลังพลที่จะนำมาประจำการในญี่ปุ่นออกไปก่อน และให้เพิ่มมาตรการป้องกันการติดเชื้อด้วย

ทั้งนี้ เกาะโอกินาวา ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาตังแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 7 กรกฎาคม และในวันที่ 10 กรกฎาคม กลับพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 145 ราย ในจำนวนนั้นเสียชีวิต 7 ราย

ขณะที่ล่าสุด สถานีข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกาหลีใต้ตรวจพบทหารอมเริกัน 11 นายติดเชื้อโควิด-19 หลังเข้ารับการตรวจหาเชื้อขณะเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ โดยมีการให้ทหารเหล่านั้นไปกักกันตัวต่อที่ค่ายฮัมฟรียส์ หรือฐานทัพอากาศโอซานต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นระบาดระลอกใหม่! ติดเชื้อโควิด-19 แบบกลุ่มรวดเดียว61คน

ไทยพบผู้ติดเชื้อ"โควิด-19" เพิ่ม 1 ราย เดินทางมาจากญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินสู้โควิด-19 แม้มีคนติดเชื้อร่วมร้อยจากผับ-บาร์

เริ่มวันนี้! ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการคุมเข้มการเดินทางภายในประเทศ


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง