รีเซต

มองโกเลียเฝ้าระวัง 'กาฬมรณะ' หวั่นอุบัติในจังหวัดฝั่งตะวันตก

มองโกเลียเฝ้าระวัง 'กาฬมรณะ' หวั่นอุบัติในจังหวัดฝั่งตะวันตก
Xinhua
27 มิถุนายน 2566 ( 20:27 )
39
มองโกเลียเฝ้าระวัง 'กาฬมรณะ' หวั่นอุบัติในจังหวัดฝั่งตะวันตก

27 มิ.ย. (ซินหัว) -- วันอังคาร (27 มิ.ย.) สำนักงานผู้ว่าการจังหวัดโกวี-อัลไตทางตะวันตกของมองโกเลีย รายงานการดำเนินการกักกันโรคทั่วทั้งจังหวัดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ต้องสงสัยป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง (Bubonic Plague) หรือกาฬมรณะ (Black Death)

แถลงการณ์จากสำนักงานฯ ระบุว่ามีการตรวจพบผู้ต้องสงสัยป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองที่เขตย่อยบูกัต ซุม (Bugat Soum) ของจังหวัดโกวี-อัลไต โดยปัจจุบันผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้อยู่ภายใต้การกักตัวที่โรงพยาบาลท้องถิ่น

ด้านศูนย์โรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คนแห่งชาติมองโกเลีย รายงานว่า 17 จังหวัดจากทั้งหมด 21 จังหวัดของมองโกเลีย มีความเสี่ยงต่อการอุบัติของกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียเยอร์ซีเนีย เพสติส (Yersinia pestis) ที่อยู่ในสัตว์ฟันแทะและแพร่ระบาดจากหมัดที่กัดสัตว์ติดเชื้อ เช่น มาร์มอต

ทั้งนี้ แม้การล่าสัตว์ฟันแทะอย่าง "มาร์มอต" จะผิดกฎหมายในมองโกเลีย แต่ชาวมองโกเลียจำนวนมากถือว่าสัตว์ชนิดนี้เป็นอาหารอันโอชะและเพิกเฉยต่อกฎหมาย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าผู้ใหญ่สามารถเสียชีวิตจากกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง