รีเซต

สถานทูตไทยในฝรั่งเศส “เตือนคนไทยระวังตัว” ตลอดช่วงแข่งขันโอลิมปิก

สถานทูตไทยในฝรั่งเศส “เตือนคนไทยระวังตัว” ตลอดช่วงแข่งขันโอลิมปิก
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2567 ( 19:29 )
22
สถานทูตไทยในฝรั่งเศส “เตือนคนไทยระวังตัว” ตลอดช่วงแข่งขันโอลิมปิก

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวถึงเหตุโจมตี และวางเพลิงสิ่งปลูกสร้างตลอดแนวเส้นทางเดินรถเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงในฝรั่งเศส ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส อย่างใกล้ชิดและทราบว่า ในห้วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการก่อเหตุเกิดขึ้นในหลายจุด แต่ฝรั่งเศสสามารถสกัดไว้ได้ และยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ 


จากเหตุการณ์ล่าสุด มั่นใจว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีการวางแผน และมีความเกี่ยวเนื่องกัน เพื่อสร้างสถานการณ์ว่าการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อาจจะมีความไม่เรียบร้อยเกิดขึ้น ดังนั้น นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กำชับให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส คอยดูแลคนไทยอย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ ขอให้คนไทยไม่ตื่นตระหนก แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินทาง ขณะที่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายรถไฟครั้งนี้ จะทำให้การเดินทางเข้า - ออก จากกรุงปารีสเกิดการติดขัด หรือ ล่าช้า ขณะนี้ การรถไฟฝรั่งเศสกำลังเร่งแก้ไขปัญหา คาดว่าจะเรียบร้อยภายในวันที่ 29 กรกฎาคม ทำให้ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์นี้ อาจจะเกิดความขลุกขลักพอสมควร จึงขอให้คนไทยใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเข้า-ออก รวมถึง ในที่ที่มีคนจำนวนมากด้วย


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสได้หารือกันทุกวันและเชิญตัวแทนของสถานเอกอัครราชทูตไทยเข้าร่วมรับฟังด้วย ดังนั้น สถานทูตจะรับทราบข้อมูลอย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ ขอย้ำว่าในชั้นนี้ยังไม่มีอะไรที่ต้องวิตกกังวล แต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมถึง จากเว็บไซต์ของสถานทูต ซึ่งมีเบอร์โทรศัพท์สำหรับการติดต่อ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินอยู่ด้วย และขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบแต่อย่างใด


ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก เตือนคนไทยทั้งที่มีถิ่นพำนักในฝรั่งเศส และนักท่องเที่ยวไทย ให้เพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต พร้อมทั้ง คอยติดตามข่าวสารของทางการฝรั่งเศส และคำเตือนของสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ทุกคนยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ตลอดช่วงการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง