รีเซต

เถ้าภูเขาไฟระเบิดในตองกาปลิวไกล 3 พันกม.ถึง "ออสเตรเลีย"

เถ้าภูเขาไฟระเบิดในตองกาปลิวไกล 3 พันกม.ถึง "ออสเตรเลีย"
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 08:22 )
119
เถ้าภูเขาไฟระเบิดในตองกาปลิวไกล 3 พันกม.ถึง "ออสเตรเลีย"

วันนี้ ( 18 ม.ค. 65 )ศูนย์ให้คำแนะนำเถ้าถ่านภูเขาไฟในเมืองดาร์วินของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กลุ่มเถ้าถ่านของภูเขาไฟใต้ทะเลของตองกา ได้ปลิวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ห่างจากภูเขาไฟมากกว่า 3,000 กิโลเมตร 

ภาพถ่ายดาวเทียมและรายงานจากเครื่องบินชี้ให้เห็นว่า กลุ่มเถ้าถ่าน กำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกที่ระดับความสูงระหว่าง 12 และ 19 กิโลเมตร ด้วยความเร็วประมาณ 92 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า เถ้าถ่านเหล่านี้ จะปกคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือครึ่งหนึ่งของประเทศในเช้าวันนี้(18ม.ค.) นอกจากนี้ ยังประกาศคำเตือนระดับสูงสุดระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับสำหรับเที่ยวบินโดยสารในภูมิภาคนี้ 

“ปีเตอร์ ลุนด์” รักษาการข้าหลวงใหญ่ของนิวซีแลนด์ประจำตองกา ได้ให้สัมภาษณ์กับทีวีนิวซีแลนด์ทางโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม จากกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา โดยระบุว่า มีประชาชนสูญหาย หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดครั้งใหญ่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บสาหัส พื้นที่บริเวณชายฝั่งกรุงนูกูอาโลฟา และชายฝั่งด้านตะวันตกได้รับความเสียหายอย่างหนัก 

“อเลกซานเดอร์ มาเธียว” ผู้อำนวยการสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระบุว่า ความเสียหายในตองกายังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัด เพราะก่อนหน้านี้อินเตอร์เน็ตและเครือข่ายโทรศัพท์ในตองกาขัดข้อง ล่าสุดระบบสื่อสารกลับมาใช้งานได้แล้ว จากการช่วยเหลือด้านโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมของ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่เถ้าถ่านจากภูเขาไฟ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพ เนื่องจากมีการปนเปื้อนในน้ำดื่ม

การสื่อสารระหว่างประเทศเผชิญอุปสรรคอย่างรุนแรงจากความเสียหายต่อสายเคเบิลใต้ทะเล ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ในการฟื้นฟู ขณะเดียวกัน  “ตองกา” ก็วิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด -19 จากการส่งความช่วยเหลือ เพราะ “ตองกา” ยังเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อ ฉะนั้นการส่งความช่วยเหลือใด ๆ ไปยังตองกาจะต้องถูกกักกัน และไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติคนใดลงจากเครื่องบิน




ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง